Vì sao chậm di dời sân bay Vũng Tàu?

(BĐT) - Việc di dời sân bay Vũng Tàu ra khỏi khu vực trung tâm TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn loay hoay từ nhiều năm nay để tìm ra phương án khả thi nhất.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

5 năm vẫn chưa di dời

Mới đây, kế hoạch di dời sân bay Vũng Tàu lại được “hâm nóng” khi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức cuộc họp với các sở, ngành để bàn về tình hình quy hoạch, sử dụng đất sân bay Vũng Tàu, khu vực Gò Găng (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu - địa điểm dự kiến xây dựng sân bay mới) và kế hoạch di dời sân bay.

Thực tế, từ tháng 8/2011, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có thông báo đồng ý đề nghị của UBND tỉnh BR-VT về việc di dời sân bay Vũng Tàu nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ cho việc quy hoạch phát triển và mở rộng TP.Vũng Tàu.

Lý do di dời, là vì sân bay này (dưới sự quản lý điều hành, khai thác của Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam – VNH, thuộc Bộ Quốc phòng quản lý và khai thác, chủ yếu cung cấp dịch vụ bay biển, phục vụ ngành dầu khí) nằm gần trung tâm TP.Vũng Tàu nên việc di dời sang khu vực Gò Găng là để tạo điều kiện khai thác hoạt động bay tốt hơn và nhằm đảm bảo phát triển quy hoạch không gian đô thị cho TP.Vũng Tàu khi được mở rộng. Bởi vì việc xây dựng nhiều tòa nhà cao tầng ở khu vực này trong tương lai sẽ vướng quy định về tĩnh không bay, chưa kể, do quá trình phát triển đô thị, sân bay bị các khu dân cư vây kín.

Về lâu dài, không thể để một sân bay nằm cạnh khu vực trung tâm TP. Vũng Tàu vốn tập trung đông dân cư, sẽ dễ xảy ra bất cập vì mật độ hoạt động dịch vụ bay ngày càng cao, kể cả tiếng ồn gây ra bởi máy bay trực thăng và vấn đề an toàn hàng không. Mặt khác, Vũng Tàu cần có thêm quỹ đất để xây dựng mở rộng các khu đô thị mới trong tương lai. Việc chuyển sân bay về Gò Răng cũng nhằm tạo sức bật cho khu vực này phát triển. 

Đấu giá quỹ đất sân bay?

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, cần khảo sát toàn bộ giá đất tại sân bay để có thể sử dụng nguồn vốn từ việc bán đấu giá quỹ đất tại sân bay hiện hữu bổ sung xây dựng sân bay mới. Theo tính toán, kinh phí xây sân bay mới ở Gò Găng vào khoảng 1 tỷ USD
Đến tháng 7/2014, chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 1145/TTg-KTN. Trong quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, sân bay Vũng Tàu được quy hoạch là cảng hàng không nội địa phục vụ hoạt động bay trực thăng, bay taxi nội vùng, quy mô cấp 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 100.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm.

Sau khi có Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), tháng 6/2016, Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu chuyển cảng hàng không Vũng Tàu thành sân bay “chuyên dùng”. Để có cơ sở thực hiện di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng, Sở GTVT tỉnh BR-VT đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng sớm triển khai lập quy hoạch chi tiết sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng với tính chất là sân bay chuyên dùng phục vụ cho hoạt động dân dụng và quân sự. Sau khi Bộ Quốc phòng hoàn tất quy hoạch chi tiết, UBND tỉnh sẽ phối hợp với các bộ, ngành xác định nguồn vốn, kêu gọi nhà đầu tư và triển khai các thủ tục liên quan.

Trong cuộc họp mới đây, lãnh đạo tỉnh BR-VT cho rằng, cần khảo sát toàn bộ giá đất tại sân bay để có thể sử dụng nguồn vốn từ việc bán đấu giá quỹ đất tại sân bay hiện hữu bổ sung xây dựng sân bay mới. Theo tính toán, kinh phí xây sân bay mới ở Gò Găng vào khoảng 1 tỷ USD. Một phương án khác là đầu tư theo hình thức PPP, theo đó, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định. Còn Sở GTVT tỉnh BR-VT thì đề nghị vừa sử dụng đất sân bay cũ bán đấu giá để đầu tư cho sân bay mới và các phương án đầu tư theo hình thức PPP.

Thế Vinh

Tin liên quan