Vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM chưa đạt yêu cầu

Tình trạng giao thông của TP.HCM chưa bao giờ lại có nhiều vấn đề yếu kém như hiện nay: quá tải phương tiện cá nhân, bùng phát kẹt xe nghiêm trọng ở nhiều cửa ngõ Thành phố, ngập lụt, triều cường ngày càng trầm trọng…, dù vốn đầu tư
Vận tải hành khách công cộng  tại TP.HCM chưa đạt yêu cầu

Tình trạng giao thông của TP.HCM chưa bao giờ lại có nhiều vấn đề yếu kém như hiện nay: quá tải phương tiện cá nhân, bùng phát kẹt xe nghiêm trọng ở nhiều cửa ngõ Thành phố, ngập lụt, triều cường ngày càng trầm trọng…, dù vốn đầu tư cho giao thông vẫn tăng đều theo từng năm. Bài toán vận tải hành khách công cộng đô thị của TP.HCM thực sự đang khiến Thành phố và các cơ quan chuyên môn loay hoay tìm giải pháp triệt để, mang tính dài hạn.

 

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong 7 chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Thành phố đề ra tại đầu nhiệm kỳ, chỉ có chỉ tiêu khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị tính đến thời điểm này chưa đạt được yêu cầu và dự kiến đến năm 2015 sẽ không hoàn thành được chỉ tiêu này. Đến hết năm 2014, chỉ đáp ứng 9,9% nhu cầu đi lại, ước đến năm 2015 chỉ đạt được 9,8% (dự kiến đạt 65,33% so với chỉ tiêu đề ra).

IMG

Từ năm 2012 đến nay, TP.HCM đã đầu tư 232 phương tiện mới đưa vào thay thế trên 14 tuyến xe buýt đã làm cho khối lượng vận chuyển tăng khoảng 6,2 triệu lượt hành khách mỗi năm

 Ảnh: LTT

Một trong những nguyên nhân tác động mạnh đến lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng được TP.HCM xác định là hạ tầng phục vụ vận tải công cộng còn yếu kém. Trong điều kiện Thành phố chưa hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn như tàu điện ngầm, xe buýt nhanh, giải pháp được đưa ra để khắc phục tình trạng quá tải vận tải hành khách công cộng là tăng cường đầu tư cải thiện hạ tầng xe buýt, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. 

 

Do vậy, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng đã thực hiện việc đổi mới, thay thế đầu phương tiện. Từ năm 2012 đến nay, TP.HCM đã đầu tư 232 phương tiện mới, đưa vào thay thế trên 14 tuyến xe buýt đã làm cho khối lượng vận chuyển tăng khoảng 6,2 triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, TP.HCM đã đầu tư kinh phí khổng lồ cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng nhưng hiệu quả không cao là do cách quản lý, điều hành chưa thực sự đổi mới. 

 

Để đạt được chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đô thị, Trưởng ban Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM Phạm Văn Đông cho rằng, ngoài việc tăng cường đầu tư cho hạ tầng vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông vận tải cần đặc biệt coi trọng cải cách, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đấu thầu các tuyến xe buýt. “Phải tiến hành đấu thầu lại các tuyến xe buýt càng sớm càng tốt để tạo ra sức cạnh tranh, minh bạch trong việc quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng. Phải đổi mới cách làm bằng những biện pháp tích cực, nếu không, ngân sách thành phố chi hàng năm cho vận tải hành khách công cộng rất lớn mà không giải quyết đúng bản chất vấn đề”, ông Phạm Văn Đông nhấn mạnh. 

 V.Huyền

ngocthanh