Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam thấp hơn tại nhiều nước trong khu vực

Theo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 cũng như tham gia vào các Hiệp định Thương mại tự do mới sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội kinh doanh nhưng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật  tại Việt Nam thấp hơn tại nhiều nước trong khu vực

Theo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 cũng như tham gia vào các Hiệp định Thương mại tự do mới sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội kinh doanh nhưng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Để Việt Nam có thể phát triển hơn nữa và nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp là rất cần thiết.

 

Ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam chỉ ra một thực tế là, tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản đang sản xuất tại Việt Nam (33,4%) thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan (54,8%), Indonesia (43,1%). 

 

Trong khi đó, Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á 2015 được Ngân hàng Phát triển châu Á công bố mới đây cũng cho thấy, chỉ có 36% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất định hướng xuất khẩu, trong đó tỷ lệ này ở Thái Lan và Malaysia là 60%.

 

Để góp phần giải quyết những bất cập trên, JICA đang tích cực khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản có sản phẩm công nghệ tiên tiến đầu tư vào Việt Nam nhằm tạo thêm động lực giúp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam ngày càng phát triển. 

T.H

ngocthanh