Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe

Chậm tiến độ 7 năm, dự án đường Lê Đức Thọ kéo dài đang trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Để có hơn 3,5km đường này, Hà Nội phải đổi gần 70ha đất.
Dự án đường Lê Đức Thọ kéo dài được xây dựng trong phạm vi quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) với điểm đầu dự án là nút giao thông với đường Lê Đức Thọ và điểm cuối là nút giao với đường 70 do Công ty CP Tasco làm chủ đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy đường).
Dự án đường Lê Đức Thọ kéo dài được xây dựng trong phạm vi quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) với điểm đầu dự án là nút giao thông với đường Lê Đức Thọ và điểm cuối là nút giao với đường 70 do Công ty CP Tasco làm chủ đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy đường).

Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 1
Tổng mức đồng tư là 1.543,6 tỷ đồng với chiều dài 3,51km; quy mô 8 làn xe; trên tuyến có 2 cầu: cầu vượt sông Nhuệ dài 71m và cầu vượt đường sắt dài 365m.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 2
Cầu vượt qua đường sắt là điểm nhấn quan trọng nhất của dự án đường Lê Đức Thọ kéo dài này. 
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 3
Khởi công năm 2009, dự án đã thi công xong 800m để phục vụ Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà năm 2010 và ngừng thi công. Dự án này đã bị thanh tra và theo công bố trên báo giới vào đầu năm 2012, chủ đầu tư Tasco đã vi phạm nghiêm trọng trong tính toán áp dụng định mức, đơn giá, tỷ lệ chi phí, khối lượng của nhiều hạng mục, tính vào giá trị công trình các khoản chi phí vô lý… khiến tổng mức đầu tư của dự án bị đội lên 437 tỷ đồng.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 4
Từ tháng 4/2015, dự án thi công trở lại và cuối tháng 4/2017 được đưa vào sử dụng sau nhiều lần “lỗi hẹn” hoàn thành. (Trong ảnh là phần đi bộ trên cầu vượt qua đường sắt).
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 5
Các hạng mục đường dẫn, đường dưới chân cầu vượt tới thời điểm hiện tại đã tương đối hoàn thiện.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 6
Việc xây dựng tuyến đường này nằm trong quy hoạch hệ thống đường bộ đô thị của Hà Nội, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực thành phố, nâng cao năng lực hạ tầng kỹ thuật, tạo ra sự kết nối liên thông giữa chuỗi đô thị hiện đại nằm phía Tây Nam Hà Nội.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 7
Hệ thống cây xanh, biển báo giao thông, vạch kẻ đường đã được thực hiện.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 8
Cây xanh được trồng trên vỉa hè đều có kích thước lớn...
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 9
Theo dự kiến, công trình này sẽ được đưa vào sử dụng ngay trong tháng 4/2017.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 10
Tuy nhiên, trước khi  dự án thông xe, các phương tiện đã di chuyển vào tuyến đường này. Để hạn chế việc đi lại của người dân, đơn vị thi công dùng những khối bê tông lớn để chặn đường. Thực tế này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 11
Một cách khác, đơn vị thi công dùng xe lu đứng giữa đường, hạn chế ô tô đi vào tuyến đường. 
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 12
Phế thải xây dựng cũng còn ngổn ngang trên đường.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 13
Giao thông lộn xộn trên tuyến đường tiềm ẩn xung đột, gây tai nạn.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 14
Nhiều đoạn vỉa hè vẫn đang trong quá trình thi công.
Tuyến đường “dát kim cương”: 3,5km đổi gần 70ha đất ở Hà Nội sắp thông xe - ảnh 15
Biển cấm "vô dụng" tại công trường dự án tuyến đường "dát kim cương này". 
BT là một dạng đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức xây dựng – chuyển giao. Khi thi công một dự án hạ tầng, nhà đầu tư được giao đất để thực hiện dự án khác, và nộp vào ngân sách số tiền chênh lệch giữa giá trị quyền sử dụng đất của dự án và tổng vốn đầu tư xây dựng công trình BT.

Các dự án BT hầu như nhằm vào mảng làm cầu, đường, hạ tầng để đổi lấy đất xây đô thị và nhà ở vì đây là lĩnh vực tạo lợi nhuận cao. Theo thông tin từ Kiểm toán Nhà nước, một số chủ đầu tư thường khai “dôi dư” tổng mức đầu tư dự án để đổi lấy nhiều đất hơn.

 


Reatimes.vn