Tư vấn A2Z đề xuất điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

(BĐT) - Nguồn tin từ Công ty CP Tư vấn Xây dựng A2Z (Tư vấn A2Z) cho biết, sau khi tham gia nghiên cứu Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), đơn vị này đã đưa ra đề xuất ấn tượng khi giảm chiều dài tuyến hơn 29km, giảm tổng mức đầu tư hơn 50% so với một nghiên cứu trước đó.
Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) được đề xuất xây dựng song song với Quốc lộ 4 hiện tại
Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) được đề xuất xây dựng song song với Quốc lộ 4 hiện tại

Cụ thể, trong quá trình khảo sát và triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng), Tư vấn A2Z đã phối hợp với tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn, đề xuất điều chỉnh điểm đầu kết nối với cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và Hữu Nghị - Chi Lăng, kết hợp với hầm xuyên núi và cầu vượt địa hình, để rút ngắn 29 km chiều dài (từ 144 km so với quy hoạch ban đầu, nay chỉ còn 115 km theo nghiên cứu đề xuất mới của đơn vị Tư vấn).

Dựa trên kinh nghiệm trong việc thiết kế và giám sát các dự án hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và Hữu Nghị - Chi Lăng, A2Z tự tin đề xuất giá trị tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là 20.939 tỷ đồng, giảm 26.000 tỷ đồng so với quy hoạch ban đầu.

Bài toán của Tập đoàn Đèo Cả - nhà đầu tư cùng tham gia nghiên cứu dự án Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là yêu cầu đơn vị tư vấn xác định tiếp các rủi ro về hướng tuyến đến từ các yếu tố kỹ thuật về địa hình, địa chất, các điều kiện thi công phức tạp hơn có thể sẽ xảy ra ở tuyến cao tốc Đông Đăng – Trà Lĩnh để đo lường những khó khăn như đã từng gặp đối với Dự án Đèo Cả trước đây.

Đến nay, công tác khảo sát và thiết kế cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vẫn đang được đội ngũ kỹ sư và chuyên gia của A2Z tiếp tục triển khai và nghiên cứu kỹ lưỡng trên bản đồ kết hợp với khảo sát thực địa.

“Dự kiến đến tháng 6/2019, chúng tôi sẽ hoàn thành thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án. Khi đó hướng tuyến và số lượng các công trình trên tuyến được chính xác cụ thể, cùng với giá trị tổng mức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án sẽ được các đơn vị chuyên môn đánh giá và thẩm định cụ thể hơn” TS. Nguyễn Hữu Dũng - TGĐ Tư vấn A2Z  nói.

Tháng 6/2017, Tư vấn A2Z tiến hành triển khai rà soát tổng thể thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (dài 63 km). Tiếp đó, đơn vị này điều chỉnh thiết kế đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dài 43 km). Được biết, dự án cao tốc này, trước đây sử dụng hình thức vay vốn ODA với tổng mức đầu tư là 8.743 tỷ đồng.Qua quá trình rà soát và điều chỉnh thiết kế của chúng tôi, tổng mức đầu tư chỉ còn 5.675 tỷ đồng giảm 3.000 tỷ đồng để đầu tư tiếp 17,5 km đoạn cao tốc nối cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam”, Tổng giám đốc A2Z cho biết thêm.

Chuyên đề