Truy trách nhiệm cá nhân sai phạm trong các dự án BOT

Nói về trách nhiệm của các cá nhân để sai sót quản lý trong thực hiện các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Trách nhiệm cá nhân chắc chắn là có, chúng tôi sẽ rà soát và thông báo sau".
Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận các sai phạm trong các dự án BOT thời gian vừa qua. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận các sai phạm trong các dự án BOT thời gian vừa qua. Ảnh: VGP

Thông tin đưa ra tại buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2017.

Ông Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, tính khả thi, đánh giá tác động xã hội của các dự án BOT cơ bản chưa được xem xét kĩ. Nhà đầu tư được lựa chọn nảy sinh nhiều vấn đề, đôi khi phải thay thế nên còn sai sót. Tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh, gây bức xúc cho xã hội.

"Việc thực hiện là theo đường lối chỉ đạo nhưng khi triển khai Bộ chưa có kinh nghiệm, chưa bao quát hết. Hệ thống văn bản chưa đầy đủ nên còn nhiều vướng mắc”, Thứ trưởng nói.

Về việc cho phép đặt trạm BOT nhưng chưa hợp lý, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết là cơ quan phê duyệt, chúng tôi phải chịu trách nhiệm.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT không chủ trương làm BOT ở những dự án có sẵn, chỉ làm BOT ở dự án mới. Và Bộ sẽ lấy ý kiến cộng đồng, đánh giá tác động xã hội rộng rãi trước khi triển khai dự án.

Liên quan đến phương án mua lại hay di dời trạm BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ hợp tác công-tư cho biết, nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách nhà nước khó khăn, hạn hẹp.

Về vấn đề rà soát các dự án BOT để giảm mức phí và thời gian thu phí, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT giao Tổng cục rà soát giảm phí các trạm BOT toàn quốc.

Tổng cục đã có kế hoạch rà soát 50 trạm và đến nay Bộ chấp thuận miễn giảm 10 trạm cho người dân sinh sống gần trạm và 3 trạm đang báo cáo. Tổng cục Đường bộ đang tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư dựa trên kết quả quyết toán, số trạm còn lại Tổng cục lên kế hoạch đàm phán từ nay đến hết ngày 30/10 tới đây.

Chuyên đề