Truy thu chủ dự án BOT quốc lộ 2 gần 1,2 tỉ đồng

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ thực hiện việc truy thu gần 1,2 tỉ đồng do Công ty cổ phần ВОТ Quốc lộ 2 đã miễn giảm giá vé cho 2.083 lượt xe không đúng quy định.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từng nhiều lần xả trạm do người dân phản đối vì đặt ở đường Võ Văn Kiệt, thuộc địa phận Hà Nội, nhưng thu phí cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từng nhiều lần xả trạm do người dân phản đối vì đặt ở đường Võ Văn Kiệt, thuộc địa phận Hà Nội, nhưng thu phí cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Số xe trên được Tổng cục Đường bộ xác định không đủ cơ sở xác định là xe trong số xe đã có hồ sơ được Công ty CP BOT Quốc lộ 2 tự ý miễn thu phí.

Quyết định được Bộ Giao thông vận tải đưa ra dựa trên kết quả rà soát của Tổng cục Đường bộ đối với dự án ВОТ cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng đặt một trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài thuộc địa phận Hà Nội khiến người dân bức xúc nhiều năm qua.

Trước đó, trong báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trước đây UBND TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng thuận với đề nghị của Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 miễn phí toàn bộ các xe ở 2 địa phương trong phạm vi bán kính 10km quanh các trạm thu phí thuộc dự án ВОТ cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Yên.

Theo đó, có 1.388 xe được miễn giảm phí gồm: 1.146 xe có chủ xe sống cách trạm thu phí 5km và 242 xe có chủ xe sống cách trạm thu phí với bán kính từ 5-10km. Thời điểm miễn giảm từ ngày 15-8-2008 khi ВОТ quốc lộ 2 đưa vào khai thác thu phí.

Qua rà soát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến tháng 9-2017, Công ty cổ phần  BOT Quốc lộ 2 đã và đang miễn, giảm cho xe của người dân, cơ quan, đơn vị lân cận trạm thu phí. Theo hồ sơ có 755 xe đã được miễn phí.

Cơ quan này nhận định việc đề nghị miễn phí 100% toàn bộ xe ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10km quanh trạm thu phí là không đúng theo nội dung hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải trước đó.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế, căn cứ cam kết của Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2, việc miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các xe ở các địa phương quanh trạm thu phí được đánh giá là không làm tăng thời gian thu phí của dự án.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 miễn 100% phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe ở các địa phương quanh trạm thu phí theo đề nghị của công ty này.

Đồng thời đề xuất truy thu số tiền 1.196.141.000 đồng tương ứng với 2.083 lượt xe không đủ cơ sở xác định là xe trong số xe đã có hồ sơ được tự ý miễn thu phí.

Chuyên đề