Triển vọng hợp tác đầu tư kinh doanh với Anh Quốc

(BĐT) - Sáng 26/3, tại Hà Nội, Hiệp hội DN Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) và Đại sứ quán Anh tổ chức Diễn đàn Cơ hội kinh doanh (Business is Great) để thảo luận về những triển vọng hợp tác đầu tư kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp (DN) hai bên.
Đại sứ Anh tại Việt Nam và Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc thảo luận tại Diễn đàn. Ảnh Bích Thủy
Đại sứ Anh tại Việt Nam và Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc thảo luận tại Diễn đàn. Ảnh Bích Thủy

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Gareth Ward - Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết, kim ngạch thương mại song phương tăng 5%. Xuất khẩu từ Anh sang Việt Nam tăng 9%. Ngược lại, xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh tăng 4%. Trong năm qua, Vương quốc Anh đã cấp 100.000 visa du lịch cho người Việt Nam. Với kinh nghiệm, chuyên môn của Anh chia sẻ với Việt Nam những thế mạnh đầu tư của mình như trường đại học, ngành tài chính, nghiên cứu... Nếu làm nổi bật sự hợp tác trong những lĩnh vực này thì những lĩnh vực khác sẽ tiếp nối.

Liên quan tới tình hình Brexit, Anh rời khỏi EU, Đại sứ cho biết, Nghị viện đang cố gắng đưa ra mô hình chuyển giao khi nước Anh rời khỏi EU. Về chính sách thương mại, Việt Nam và EU đã thống nhất thỏa thuận EVFTA - là hiệp định có chất lượng cao, đang trong giai đoạn chuẩn bị ký kết. Chính phủ Anh đảm bảo giữa hai nước sẽ có một hiệp định thương mại tương tự như vậy khi Anh rời khỏi EU, để đảm bảo DN Anh không bị thiệt thòi. Quy trình xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục có hiệu lực, đảm bảo tạo điều kiện cho hàng hóa, sản phẩm lương thực, nông sản của Việt Nam thông thương thuận lợi, đi lại tiếp tục dễ dàng.

Cùng với Đại sứ Anh, Hiệp hội DN Anh Quốc – BBGV cũng cam kết sẽ hỗ trợ DN Anh xuất khẩu sang Việt Nam, tiếp cận thị trường, kết  nối với các cơ quan hữu quan của Việt Nam..

Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, qua 30 năm thu hút FDI, Việt Nam đã có sự trưởng thành vượt bậc. Đây là cơ hội cho Việt Nam nhưng không đương nhiên sẽ đến mà phải có sự nỗ lực liên tục trong cải thiện môi trường đầu tư và bắt kịp với các xu thế quốc tế, để tạo ra những đột phá về năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao thực hiện một đề án có những thay đổi đột phá thay đổi chiến lược về cải thiện môi trường đầu tư và thu hút FDI trong giai đoạn tới. Việt Nam cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để đón các dòng đầu tư mới khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, dự kiến được ký kết vào tháng 5/2019.

Chính sách ưu đãi đầu tư là một trong những vấn đề đang được Việt Nam tập trung nghiên cứu theo hướng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nguồn, y tế, giáo dục, hạ tầng để tạo sự phát triển đột phá, không còn dàn trải như trước. Xu hướng xây dựng chính sách chung là theo hướng mở hơn, nhưng có trọng tâm, trọng điểm đột phá và có tính cạnh tranh cao hơn. Để có thể thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, Việt Nam đang trong quá trình nâng cấp Nghị định số 63 thành Luật PPP. Cùng với đó, Việt Nam cũng đang tiến hành sửa Luật Đầu tư, Luật DN cùng một số văn bản luật liên quan.

Chuyên đề