Trên 68 tỷ đồng phát triển hệ thống vé liên thông vận tải công cộng Hà Nội

Tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh văn kiện dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng Hà Nội.
Phát triển giao thông công cộng như đường sắt đô thị, BRT và mở rộng mạng lưới xe buýt thành phố Hà Nội đang được đẩy mạnh. Ảnh: TTXVN
Phát triển giao thông công cộng như đường sắt đô thị, BRT và mở rộng mạng lưới xe buýt thành phố Hà Nội đang được đẩy mạnh. Ảnh: TTXVN

Dự án này do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lại.

Theo đó, tổng vốn và nguồn vốn thực hiện dự án là 68,253 tỷ đồng bao gồm vốn ODA tài trợ không hoàn lại và vốn đối ứng do ngân sách thành phố Hà Nội cấp.

Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm (2017- 2019) nhằm tăng cường năng lực kỹ thuật và năng lực quản lý của các cơ quan đối tác thuộc UBND thành phố để phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng ở Hà Nội.

Triển khai một số nghiên cứu cụ thể và ban hành một số quy định, hướng dẫn liên quan đến thiết kế, quản lý, vận hành hệ thống vé liên thông.

Từ đó, tăng cường sử dụng vé điện tử liên thông trong hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội, đảm bảo tính đồng bộ, tính kết nối, thống nhất, tích hợp giữa các công nghệ của dự án đang triển khai và sẽ triển khai trong thời gian tới trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội (chủ dự án) chịu trách nhiệm đảm bảo hiệu quả, không trùng lặp lãng phí vốn tài trợ và vốn của thành phố và đạt được mục tiêu của dự án.

Đồng thời, trình UBND thành phố phê duyệt ủy ban điều phối chung theo thỏa thuận tại Biên bản thảo luận đã ký giữa Sở Giao thông vận tải và JICA ngày 31/8/2017.

Trước nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tiếp tục gia tăng trên địa bàn, việc phát triển giao thông công cộng như đường sắt đô thị, BRT và mở rộng mạng lưới xe buýt thành phố đang được đẩy mạnh, cần phải xây dựng các quy tắc chung về mặt kỹ thuật của hệ thống thu soát vé tự động (AFC) liên thông từ các thiết bị thu soát vé ở khâu đầu tiên đến các khâu cuối trong hệ thống thanh toán bù trừ, nhằm tạo lập cơ chế thanh toán cho các nhà khai thác dịch vụ vận tải khác nhau trong cùng hệ thống.

Để giải quyết vấn đề này, JICA quyết định hỗ trợ dự án Hợp tác Kỹ thuật để giải quyết vấn đề trên thông qua xây dựng “Hướng dẫn thiết kế và Yêu cầu kỹ thuật” phục vụ triển khai thẻ vé điện tử liên thông và hệ thống thu soát vé tự động cho tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở Hà Nội.

Nội dung của dự án sẽ xây dựng nền tảng kỹ thuật chung cho hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội, như xe buýt nhanh (BRT), xe buýt đô thị và tàu điện ngầm, qua đó giúp hành khách sử dụng các loại hình phương tiện công cộng tiện lợi hơn chỉ bằng một thẻ vé thông minh duy nhất.

Trong tương lai, thẻ vé điện tử cũng có thể được sử dụng như tiền điện tử tại nhiều trung tâm mua sắm ở Hà Nội.

Như vậy, có thể nói dự án sẽ góp phần tạo dựng cơ sở phát triển Hà Nội thành thành phố thông minh trong những năm tới.

Chuyên đề