Trao đổi về giải ngân ODA và vốn vay ưu đãi trong ngành giao thông

Trao đổi ý kiến liên quan đến các kiến nghị về vướng mắc trong giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi; thiếu vốn đối ứng cho các dự án ODA; giảm thủ tục điều chỉnh hiệp định vay trong trường hợp không làm tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài hoặc không thay đổi cam kết đã ký; bổ sung vốn đối ứng vào tổng mức đầu tư
Trao đổi về giải ngân ODA  và vốn vay ưu đãi trong ngành giao thông

Trao đổi ý kiến liên quan đến các kiến nghị về vướng mắc trong giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi; thiếu vốn đối ứng cho các dự án ODA; giảm thủ tục điều chỉnh hiệp định vay trong trường hợp không làm tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài hoặc không thay đổi cam kết đã ký; bổ sung vốn đối ứng vào tổng mức đầu tư cho các dự án ODA… là những nội dung chính của buổi làm việc giữa Đoàn công tác liên ngành Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn với Bộ Giao thông vận tải (GTVT). 

 

Tại Buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ KH&ĐT đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 38/2013/ND-CP về quản lý và sử dụng nguồn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ. Về cơ bản, Nghị định mới sẽ giải quyết, tháo gỡ rất nhiều những hạn chế liên quan đến quản lý và sử dụng vốn ODA nói chung, trong đó có cả ODA trong ngành GTVT. Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng đang tổng hợp báo cáo Chính phủ về định hướng sử dụng ODA trong thời gian tới trên cơ sở tổng hợp từ các bộ, ngành.

 

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng khẳng định về sự quan tâm và ủng hộ Bộ GTVT trong việc hình thành, phát triển hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam; cải tạo, nâng cấp hệ thống đường sắt; nâng cấp, kết nối vận tải thủy; khai thác dịch vụ logistics và các cảng biển. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Bộ GTVT hoàn chỉnh lại báo cáo để chuẩn bị cho cuộc họp Ban Chỉ đạo vào tháng 12 tới đây, trên cơ sở tổng hợp những vấn đề còn tồn tại hiện nay của các ban quản lý dự án, nhà thầu trong công tác quản lý nhà nước; làm việc với các bộ, ngành về hướng xử lý những vấn đề thuộc cơ chế đặc thù, đặc biệt riêng của ngành GTVT; cơ chế riêng về vốn kế hoạch, vốn đối ứng.

 

Tại Buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã tiếp thu các ý kiến trao đổi của Đoàn công tác liên ngành Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi và yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ làm rõ hơn những vấn đề đã đưa ra; hoàn thiện nội dung báo cáo Ban Chỉ đạo trong cuộc họp sắp tới.

 

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch đầu tư thuộc Bộ GTVT về thu hút, quản lý, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện thủ tục để Chính phủ ký kết 2 Hiệp định vay vốn với giá trị là 439,5 triệu USD cho các dự án: Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng vốn đầu tư là 31 tỷ Yên (tương đương 292,5 triệu USD, vay lần 2 của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản); dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng vốn đầu tư là 147 triệu USD (vốn bổ sung của Ngân hàng Phát triển châu Á).

BK

 

 

 

 

ngocthanh