Trạm thu phí Cầu Rác dừng bán vé

Trên hai đầu trạm Cầu Rác treo băng rôn màu đỏ ghi chữ "tạm dừng thu phí' và barie được kéo lên để xe đi qua.
Trạm thu phí Cầu Rác dừng thu phí từ 0h ngày 21/2.
Trạm thu phí Cầu Rác dừng thu phí từ 0h ngày 21/2.

Từ 0h ngày 21/2, trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh) tạm dừng thu phí để tính toán lại phương án tài chính theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nhiều tài xế ở địa phương chia sẻ vui mừng trước diễn biến trên. "Mỗi ngày tôi lái xe tải qua đây 3-4 lần, tốn hàng trăm nghìn đồng. Giờ không phải đóng tiền nữa, giảm bớt một gánh nặng", tài xế Trần Văn Tài (trú xã Cẩm Minh) nói.

Sáng nay, phía trên hai đầu trạm Cầu Rác treo băng rôn màu đỏ ghi chữ "tạm dừng thu phí", toàn bộ barie được kéo lên để xe đi qua không cần mua vé.

Đại diện Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Trạm thu phí này đã tiệm cận ngày dừng hẳn việc thu phí vì gần hết thời hạn thu hoàn vốn.

"Trạm tạm dừng thu bởi có những chỉ tiêu tài chính và một số quyết toán hai bên chưa thống nhất được. Khi trạm cung cấp đầy đủ số liệu chi phí cụ thể thì nhà chức trách mới đưa ra được ngày dừng hoạt động", đại diện Tổng cục Đường bộ nói.

Lãnh đạo Công ty TNHH hạ tầng Sông Đà (đơn vị vận hành Trạm thu phí Cầu Rác) thông tin, sắp tới "chúng tôi có được thu phí tiếp hay không phụ thuộc vào quyết định của Tổng cục Đường bộ".

Trạm thu phí Cầu Rác được xây dựng để hoàn vốn cho quốc lộ 1A. Năm 2009 tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh dài 16 km từ xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) đến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) được xây theo hình thức BOT đi vào hoạt động, trạm Cầu Rác được giữ nguyên để hoàn vốn cho công trình này, dự kiến kết thúc thu vào năm 2019.

Tháng 4/2016, nhiều người dân huyện Cẩm Xuyên xuống đường, điều khiển xe tải ben loại dưới 8 tấn và ôtô 4 chỗ tập trung đầu trạm thu phí Cầu Rác, treo băng rôn có dòng chữ "Chúng tôi không đi đường BOT, tại sao lại phải trả phí". Nhiều người còn dùng tiền lẻ thấm nước trả tiền mua vé rồi cho xe đi chậm qua trạm để phản đối.

Ngày 27/4/2016, Tổng công ty Sông Đà thống nhất giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí Cầu Rác (đặt tại xã Cẩm Trung), cho phương tiện của người có hộ khẩu thường trú và các tổ chức, doanh nghiệp trụ sở chính ở huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Chuyên đề