Trạm BOT Cai Lậy hoãn thu phí trở lại

Cơ quan chức năng đang rà soát các phương tiện được miễn, giảm ở Cai Lậy nhằm sớm thu phí trở lại.
Trạm BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn một năm
Trạm BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn một năm

Ngày 22/3, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tiếp tục tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, thay vì thu trở lại vào 25/3 do đến nay công tác rà soát, thống kê các phương tiện được miễn giảm chưa xong.

"Bộ đang phối hợp với địa phương rà soát các phương tiện được miễn, giảm nhằm sớm thu phí trở lại", thông cáo báo chí của Bộ Giao thông nêu và không đưa ra thời gian cụ thể.

Trước đó, Bộ Giao thông và UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất tổ chức thu tiền dịch vụ tại trạm BOT Cai Lậy từ 25/3 và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vé cho các tổ chức, cá nhân sống quanh trạm từ bán kính 5 km lên 10 km (tăng từ 8 lên 31 xã, phường). Cùng với đó, giá vé phương tiện qua trạm cũng được giảm, xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng.

Thời gian thu phí của BOT Cai Lậy sẽ kéo dài từ 7 năm lên 15 năm 9 tháng; trạm tổ chức thu phí với công nghệ tự động không dừng, một dừng và tiến tới áp dụng không dừng tất cả các làn.

Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy dài 38,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt quốc lộ 1 dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km. Trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 để thu phí cho hai tuyến đường.

Từ khi trạm đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Từ ngày 14/12/2017, BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí, chờ phương án xử lý của Chính phủ.

Sau đó, phương án được Chính phủ thống nhất giải quyết là giữ nguyên vị trí hiện tại, giảm giá vé. Phương án này được cho là hạn chế ảnh hưởng đến việc đầu tư các tuyến tránh khác và đảm bảo giao thông, phương án tài chính của dự án.

Chuyên đề