TP.HCM: Vốn cho hạ tầng giao thông sẽ tăng mạnh

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước, trong đó, vốn huy động từ các nguồn lực tư nhân thông qua các dự án đầu tư
TP.HCM: Vốn cho hạ tầng giao thông sẽ tăng mạnh

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước, trong đó, vốn huy động từ các nguồn lực tư nhân thông qua các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ chiếm khoảng 50%. 

 

UBND TP.HCM đánh giá, những năm qua, trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách của Thành phố còn hạn chế, việc thực hiện nhiều biện pháp huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách (thực hiện đầu tư theo hình thức PPP) để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đã đạt được những kết quả nhất định. Thời gian tới, UBND Thành phố sẽ tiếp tục ban hành và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông do hạ tầng yếu kém trên địa bàn Thành phố hiện nay.

 

Theo UBND TP.HCM, Thành phố là địa phương đi đầu trong việc kêu gọi tư nhân tham gia các dự án giao thông tĩnh. Hiện Thành phố đã đưa vào sử dụng 2 bãi đậu xe cao tầng do nhà đầu tư tự bỏ vốn thực hiện. Với một số bãi đậu xe đang triển khai, UBND Thành phố cho biết, bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám đã có nhà đầu tư và đã hoàn thành thiết kế cơ sở; bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng đã có nhà đầu tư và đang điều chỉnh thiết kế cơ sở. Đối với bãi đậu xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư và Công viên văn hóa Tao Đàn, UBND Thành phố đã có chủ trương giao cho Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần nghiên cứu để đề xuất dự án trong thời gian tới.

 

Theo tính toán của UBND TP.HCM, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, TP.HCM sẽ cần huy động một nguồn vốn khổng lồ để đầu tư phát triển hệ thống giao thông đô thị, đồng thời giải bài toán ùn tắc giao thông. Cụ thể, để đầu tư xây dựng 364 km đường mới, xây dựng 65 cây cầu, đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 20-25% khối lượng chuyên chở, dự kiến nhu cầu vốn và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 124.191 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước của Thành phố là 55.292 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước của Trung ương hỗ trợ các dự án PPP là 2.500 tỷ đồng; vốn ODA là 17.056 tỷ đồng; vốn đầu tư khác của nhà đầu tư tự huy động là 49.293 tỷ đồng. Như vậy, TP.HCM đã nâng tỷ lệ vốn đầu tư từ nguồn lực tư nhân lên rất nhiều so với các giai đoạn trước. 

V.Huyền

ngocthanh