TP.HCM tăng tốc để đạt mục tiêu 500.000 DN

(BĐT) - Trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM mới đây, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM cho biết, ngay trong năm 2017, Thành phố sẽ quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hun đúc tinh thần khởi nghiệp để hoàn thành kế hoạch 50.000 doanh nghiệp thành lập. 
TP.HCM quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Đinh Tuấn
TP.HCM quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Đinh Tuấn

Đây là một tiền đề quan trọng cho mục tiêu đầy thách thức mà TP.HCM đặt ra là có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020.

Mỗi năm thành lập thêm 50.000 doanh nghiệp

Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Sử Ngọc Anh cho biết, Thành phố đã có kế hoạch để tăng 50.000 doanh nghiệp trong năm 2017 và tiến tới có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Thông tin cụ thể hơn là đã có gói 2.000 tỷ đồng để kích cầu, gói 1.000 tỷ đồng để kích thích chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp. Trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận tất cả các đề xuất từ Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM và cam kết sẽ hết lòng hỗ trợ các doanh nghiệp về chính sách để đạt mục tiêu có 500.000 doanh nghiệp phát triển bền vững vào năm 2020. Đây được coi là những động thái mạnh mẽ, quyết liệt của lãnh đạo TP.HCM để đạt được mục tiêu đầy thách thức này.

Theo đề xuất của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, trong giai đoạn 2016 - 2020, TP.HCM cần hỗ trợ 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo, phát triển đồng hành 300 doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ kêu gọi vốn đầu tư cho 100 doanh nghiệp khởi nghiệp với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM cũng đề xuất xây dựng cổng thông tin chính thức về khởi nghiệp của Thành phố để hệ sinh thái khởi nghiệp được lan tỏa nhiều hơn đến các bạn trẻ có khát vọng lập nghiệp.

Đồng thời, Sở KH&ĐT TP.HCM cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đang tập hợp và đánh giá để lựa chọn ngành nghề nào thuộc chủ lực nhằm xây dựng những sản phẩm có thương hiệu. Đặc biệt, Thành phố sẽ tiếp tục cải tạo môi trường kinh doanh thật thông thoáng, tạo điều kiện kích thích để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. 

Bà đỡ cho hộ kinh doanh cá thể

Để có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020, trong vòng 4 năm tới, mỗi năm TP.HCM cần có khoảng 50.000 doanh nghiệp thành lập mới.
Bên cạnh doanh nghiệp thành lập mới, việc khuyến khích chuyển hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp cũng được TP.HCM coi là trọng tâm để hoàn thành mục tiêu 500.000 doanh nghiệp. Lãnh đạo TP.HCM cho biết, đối với hộ kinh doanh cá thể, TP.HCM sẽ trở thành “bà đỡ” đúng nghĩa để việc chuyển đổi mô hình kinh doanh bền vững hơn.

Theo thông tin từ Sở KH&ĐT, hiện TP.HCM có khoảng 260.000 hộ kinh doanh cá thể. Đây chính là phôi thai hùng hậu nhất để chuyển đổi thành doanh nghiệp nếu được hỗ trợ đúng lúc, đúng chỗ. “Cần có khảo sát đồng bộ, kỹ lưỡng và chuẩn bị đầy đủ cho các hộ kinh doanh cá thể hướng đến thành doanh nghiệp. Những hỗ trợ liên quan đến thủ tục thuế, thành lập doanh nghiệp, quản trị, lao động… đều được TP.HCM ưu ái dành cho các hộ kinh doanh cá thể khi chuyển đổi mô hình. TP.HCM cam kết, chỉ cần hộ kinh doanh cá thể đề xuất, trình bày nguyện vọng chuyển đổi, các cơ quan chuyên môn sẽ luôn đồng hành”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Để có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020, trong vòng 4 năm tới, mỗi năm TP.HCM cần có khoảng 50.000 doanh nghiệp thành lập mới. Tuy nhiên, TP.HCM luôn xác định, ngoài ươm mầm cho khởi nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi doanh nghiệp, làm thế nào để cộng đồng doanh nghiệp hiện hữu yên tâm đầu tư, kinh doanh lại càng quan trọng. “Chúng ta cần hướng đến mục tiêu TP.HCM là nơi tập trung của những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất, mạnh nhất. Đội ngũ doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM sẽ có trách nhiệm dẫn dắt những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp lớn mạnh”, đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM phát biểu.

Trong buổi làm việc với Sở KH&ĐT, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP.HCM cam kết tạo điều kiện để các tập đoàn đa quốc gia vào đầu tư làm ăn, gắn với sản xuất trong nước và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM mong muốn tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp FDI, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. TP.HCM giao Sở KH&ĐT làm đầu mối, tham mưu cho Thành phố đẩy nhanh giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh, thuế, hải quan - vốn gây không ít phiền hà cho doanh nghiệp.

Chuyên đề