TP.HCM: Nhiều biểu hiện tham nhũng trong đầu tư, xây dựng cơ bản

(BĐT) - Theo báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, qua kiểm tra và thanh tra đã cho thấy nhiều vi phạm có biểu hiện tham nhũng trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Cụ thể, chủ đầu tư chỉ định thầu không đúng quy định, chia nhỏ dự án để chỉ định thầu; việc xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu còn thiếu và chưa phù hợp. Bên cạnh đó còn có hiện tượng bố trí vốn không đúng nguồn, bố trí vốn cho công trình khi chưa có thiết kế dự toán được duyệt.

Trong thi công có tình trạng bớt xén, thay đổi chủng loại vật tư, thi công sai thiết kế, không thi công vẫn được nghiệm thu; thanh quyết toán, nghiệm thu khối lượng cao hơn thực tế thi công; thanh toán khối lượng và đơn giá cao hơn khối lượng thực tế và đơn giá quy định… Một số vi phạm trong giai đoạn kết thúc đầu tư xây dựng cũng được phát hiện như: quyết toán công trình không đúng thời hạn theo quy định, chậm phê duyệt quyết toán; công trình đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Cũng theo Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, nhiều sai phạm trong thu, chi ngân sách, sử dụng tài sản công cũng dẫn đến tình trạng thất thoát ngân sách tại TP.HCM. Các hành vi phổ biến là không kê khai hoặc kê khai sai doanh thu, thu nhập, chi phí, giá và các căn cứ tính các khoản phải nộp ngân sách; cho miễn, giảm và cho phép chậm nộp các khoản phải nộp ngân sách nhà nước sai thẩm quyền, trái nội dung quy định.

Chuyên đề