TP.HCM: Diện mạo mới từ chỉnh trang đô thị

(BĐT) - Đến năm 2020, TP.HCM sẽ cơ bản hoàn tất công tác giải tỏa, di dời toàn bộ khoảng 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch. Điều này không những giúp tổ chức lại cuộc sống cho dân cư tốt hơn, mà còn làm cho bộ mặt của Thành phố sáng lạn hơn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2020, Thành phố sẽ tập trung thực hiện các dự án theo thứ tự ưu tiên sau: Thứ nhất, tiếp tục thực hiện các dự án còn lại của Chương trình di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh, rạch giai đoạn 2010 - 2015. Thứ hai, di dời, giải phóng mặt bằng và tái định cư toàn tuyến kênh Đôi - Tẻ thuộc địa bàn quận 4, 7, 8 để thực hiện Dự án Cải thiện môi trường nước Thành phố, giai đoạn 3 với quy mô giải tỏa, di dời khoảng 6.172 căn. Thứ ba, là những tuyến kênh, rạch ô nhiễm nặng hoặc có vai trò quan trọng trong giải quyết ngập úng, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước… với quy mô khoảng 13.232 căn.

Có thể hình dung, sau 5 năm nữa, khi hoàn thành việc xử lý nhà ven kênh rạch, địa bàn các Quận 4, 7 và đặc biệt là Quận 8 sẽ có nhiều đột phá. Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, kiêm Tổ trưởng Tổ công tác di dời nhà trên và ven kênh, rạch trên địa bàn Quận 8, hiện nay, Quận 8 là nơi có nhiều hộ sống ven kênh, rạch nhất với 9.503 căn, tập trung tại các kênh Tàu Hũ - Lò Gốm, Đôi - Tẻ, Ông Bé, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Bến Nghé… Chỉ riêng kênh Đôi - Tẻ đã có đến 5.300 căn nhà lụp xụp với 32.000 nhân khẩu. Ông Lê Văn Khoa cho rằng, phải hạ quyết tâm cao độ để đem lại diện mạo mới cho Quận 8 và các vùng kế cận.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, hiện UBND Quận 8 đã lên 2 phương án di dời, giải tỏa. Thứ nhất, di dời toàn bộ các hộ dân ven kênh rạch trên địa bàn, với tổng mức kinh phí bồi thường di dời, giải tỏa dự trù là 13.763 tỷ đồng. Phương án thứ hai, ưu tiên di dời, giải tỏa trước các nhà ở trên và ven kênh đã lụp xụp, không bảo đảm an toàn và điều kiện sinh hoạt. Để “xóa sổ” những “tàn dư” ấy, Quận 8 đã đưa ra kế hoạch di dời 2.910 căn nhà nằm ven kênh Đôi với tổng kinh phí 3.837 tỷ đồng, đồng thời triển khai 7 dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn với quy mô 6.100 căn hộ.

Lãnh đạo UBND Quận 8 cho rằng, không lâu nữa, Quận này sẽ là “địa chỉ đỏ” cho cả những nhà đầu tư, nhất là giới bất động sản và cả những người dân có nhu cầu an cư. Thời gian qua, sự xuất hiện các dự án nhà ở được đầu tư bài bản, đồng bộ về hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội như dự án của Công ty Nhà Mơ, Công ty Thái Bảo, Công ty Nam Long… đã khiến thị trường bất động sản ở đây trở nên sôi động. Gần đây nhất, dự án căn hộ cao cấp Dream Home Palace của Công ty Nhà Mơ tại đường Phạm Thế Hiển - Trịnh Quang Nghị đã thu hút được sự quan tâm của khá nhiều khách hàng.

Vẫn theo lãnh đạo Quận 8, việc có nhiều dự án bất động sản triển khai trên địa bàn với giá phải chăng sẽ giúp cho người dân bị di dời giải tỏa có nhiều sự lựa chọn để sớm ổn định cuộc sống. Có lẽ, việc đưa ra nhận định trong thời gian tới, Quận 8 sẽ trở thành “điểm nóng” phát triển bất động sản của Thành phố, nhờ lợi thế hạ tầng, giao thương kết nối thuận tiện với khu vực trung tâm và các tỉnh, thành phía Nam là hoàn toàn có cơ sở.                

Chuyên đề