TP.HCM: Điểm sáng trong thu hút FDI

(BĐT) - Việc TP.HCM thu hút được thêm 4,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2015, bằng 138,28% tổng vốn đầu tư năm 2014, sẽ là một động lực thúc đẩy tốt cho năm 2016 trong lĩnh vực này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thu hút đúng ngành nghề trọng tâm

Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2016, TP.HCM đã có một sự khởi động tốt cho năm mới khi Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cùng lúc cho 3 dự án mới, trong đó có 1 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký 21 triệu USD. Đó là dự án của Công ty UNITED MORE SDN. BHD. (Malaysia) dự kiến được xây dựng trên diện tích hơn 13 ha tại SHTP, sản xuất khung màn hình nhựa bóng và vỏ sau nhựa cho các loại tivi thông minh, tivi LCD và tivi LED, công suất khoảng 12 triệu sản phẩm/năm.

Trước đó, trong năm 2015, TP.HCM đã có một năm đầy thắng lợi khi đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới cho 595 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 3,04 tỷ USD và điều chỉnh tăng vốn cho 192 dự án với tổng vốn là 1,47 tỷ USD. Một tín hiệu tốt là cả hai bình diện cấp mới và điều chỉnh, số vốn đều tăng mạnh so với năm trước, nhất là trong điều chỉnh tăng vốn với kết quả của năm 2015 bằng 383,17% so với năm 2014.

Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, số liệu trên đã phản ánh sự gia tăng mạnh giá trị vốn đầu tư vào Thành phố. Tuy nhiên, cái được lớn nhất không phải nằm ở con số, mà chính là việc thu hút đúng những ngành nghề trọng tâm, trọng điểm mà TP.HCM đang cần, từ đó tạo lực đẩy cho việc phát triển Thành phố theo hướng nhanh và bền vững. 

Nhiều triển vọng cho năm 2016

Mặc dù chưa công bố con số dự kiến về thu hút FDI trong năm 2016, nhưng chắc chắn một điều là, con số ấy đương nhiên không thể thấp hơn so với kế hoạch đặt ra trong năm 2015. Theo ông Sử Ngọc Anh, trong năm 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM sẽ tập trung chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành cùng các bộ phận liên quan xây dựng hoàn chỉnh Dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy và Kế hoạch triển khai thực hiện của UBND TP.HCM về Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế Thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016 - 2020.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, tính đến thời điểm cuối năm 2015, số vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn trên địa bàn TP.HCM theo lũy kế đã lên hơn 40,5 tỷ USD với 5.765 dự án FDI còn hiệu lực. Điều ấn tượng nhất là, nhiều năm liền, TP.HCM đã trở thành một trong những điểm sáng về thu hút vốn FDI của cả nước.

Chuyên đề