TKV cần hơn 93.300 tỷ đồng đầu tư giai đoạn 2016-2020

(BĐT) - Theo Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch 5 năm 2016 -2020 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, TKV đang cần một một khoản vốn đầu tư lên tới 93.318 tỷ đồng. 
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch 5 năm, TKV đang cần một một khoản vốn đầu tư lên tới 93.318 tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch 5 năm, TKV đang cần một một khoản vốn đầu tư lên tới 93.318 tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm

Nguồn vốn sẽ dùng để phục vụ công tác đầu tư phát triển công nghiệp than, công nghiệp khai thác khoáng sản, công nghiệp điện, công nghiệp cơ khí và công nghiệp hóa chất của Tập đoàn.

Để giải quyết nhu cầu vốn lớn nêu trên, TKV cho biết, Tập đoàn sẽ đa dạng hóa các hình thức huy động vốn (vay vốn từ nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, một phần vốn ODA, trái phiếu do DN phát hành, vay vốn của các ngân hàng thương mại cổ phần, vốn liên doanh, liên kết và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển); xây dựng lộ trình thoái vốn, cổ phần hóa hợp lý để thu hồi vốn, đáp ứng yêu cầu bổ sung của chủ sở hữu; tăng cường thu hút vốn của các tổ chức trong và ngoài nước… Bên cạnh đó, TKV cũng hoàn thiện quy chế, quy định về đầu tư phủ hợp, đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động này.

Cũng theo Quyết định nêu trên, đến năm 2020, TKV phấn đấu đạt tổng doanh thu đạt 130.600 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 37.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng kim ngạch nhập khẩu lên tới 860 triệu USD trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu chỉ có thể đạt 410 triệu USD.

Chuyên đề