Tìm giải pháp chống lún công trình giao thông đường bộ

Nhằm tìm kiếm giải pháp giải quyết hiện tượng hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) xảy ra cục bộ tại một số dự án giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ
Tìm giải pháp chống lún  công trình giao thông đường bộ

Nhằm tìm kiếm giải pháp giải quyết hiện tượng hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) xảy ra cục bộ tại một số dự án giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức tại Hà Nội Hội thảo quốc tế “Giới thiệu công nghệ xử lý chống lún cho công trình đường bộ”. 

 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trên thực tế, hiện tượng HLVBX trên mặt đường bê tông nhựa mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam khoảng từ năm 2008 đến nay. Đây không chỉ là vấn đề trong ngành GTVT, mà còn nhận được nhiều quan tâm của cả người dân và xã hội. Trên thế giới, vấn đề này đã xảy ra từ 30 - 40 năm trước tại nhiều nước. Trước thực trạng cấp bách trên, Bộ KH&CN đã chỉ đạo đơn vị chức năng tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp để xử lý nền đất yếu, chống lún cho các công trình giao thông, đặc biệt là giải pháp xử lý HLVBX mặt đường bê tông nhựa từ các kết quả nghiên cứu, áp dụng thành công tại Hàn Quốc và một số quốc gia khác.

IMG

Các chuyên gia đến từ các công ty của Hàn Quốc như Công ty Iwontech, Công ty PS’Tech, Công ty Jang Pyong giới thiệu các công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải

Đại diện Viện KH&CN GTVT thuộc Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân gây ra HLVBX là do các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thiếu lực lượng cán bộ chuyên sâu về bê tông nhựa, thiếu đội ngũ cán bộ kỹ thuật có khả năng kiểm soát tốt các công đoạn thi công. Công tác thiết kế kết cấu mặt đường nhiều vị trí vẫn chưa phù hợp với thực tế. Việc kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào của hỗn hợp bê tông nhựa, lựa chọn vật liệu và thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa chưa chặt chẽ. Ngoài ra, còn phải kể đến các nguyên nhân khách quan như lưu lượng xe lớn và xe quá tải cũng như các yếu tố về điều kiện khí hậu (nắng nóng).

 

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các tổ chức liên quan tìm nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục HLVBX như hướng dẫn thiết kế và thi công kết cấu mặt đường; hướng dẫn và yêu cầu kiểm soát chất lượng nhựa đường; thiết kế, sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa… Đặc biệt, Bộ GTVT đã chấn chỉnh công tác thi công, giám sát chất lượng và nghiệm thu các lớp bê tông nhựa; kiểm tra, kiểm soát gắt gao quy trình công nghệ tại hiện trường, tại trạm trộn bê tông nhựa, thiết bị máy móc phục vụ thi công của các dự án; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải trên các tuyến đường bộ.

 

Mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực nghiên cứu để đưa ra các giải pháp giảm thiểu HLVBX mặt đường bê tông nhựa, tuy nhiên, theo đại diện Viện KH&CN GTVT, cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng mặt đường trên các tuyến quốc lộ để làm cơ sở đưa ra khuyến nghị cải thiện chất lượng bê tông nhựa trong thi công, thiết kế và bảo trì; xây dựng tiêu chuẩn cho trạm trộn bê tông nhựa, trong đó quy định rõ yêu cầu kỹ thuật của hệ thống trạm trộn, kiểm định chất lượng trạm trộn; nghiên cứu bổ sung các chỉ tiêu, tiêu chuẩn đánh giá vật liệu để nâng cao chất lượng cho bê tông nước ta…

 

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ các công ty của Hàn Quốc như Công ty Iwontech, Công ty PS’Tech, Công ty Jang Pyong đã giới thiệu các công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Chẳng hạn như giải pháp và công nghệ xử lý HLVBX trên mặt đường bê tông nhựa (công nghệ GPCON sử dụng áp lực căng nở để cân bằng, gia cố và phục hồi tính ổn định của lớp nền đất yếu áp dụng cho các công trình đường cao tốc, cảng, đường sắt, sân bay, cầu…; công nghệ RE-ASCON sửa chữa, gia cố nhựa đường giúp nâng cao hiệu quả chống thấm cho bề mặt nhựa đường đã bị lão hóa), công nghệ thi công tường chắn đất trong xây dựng công trình ngầm giao thông; công nghệ neo taluy chống sạt lở…

 

Sau khi nghe phần giới thiệu của các chuyên gia Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đây là những giải pháp công nghệ đã được nghiên cứu và áp dụng thành công tại Hàn Quốc và có thể nghiên cứu để áp dụng tại Việt Nam. Sau Hội thảo này, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với các đối tác Hàn Quốc tiếp tục triển khai nghiên cứu, ứng dụng tại Việt Nam, góp phần xử lý hiện tượng HLVBX, chống lún nền đường và bảo vệ mái taluy. “Để rút kinh nghiệm từ những sai phạm xảy ra cục bộ ở một số dự án đường bộ, sau khi đưa vào khai thác xảy ra hiện tượng hư hỏng, HLVBX trên mặt đường bê tông nhựa gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, trong thời gian tới, chắc chắn việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ phải thực hiện chặt chẽ hơn, các tiêu chí sẽ được đưa ra rõ ràng trong hồ sơ mời thầu”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Trần Nam

 

ngocthanh