Tìm cách tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh

Phát biểu tại Diễn đàn Xuất khẩu 2015 “Giải pháp thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latinh”, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm thì thị trường Hoa Kỳ,
Tìm cách tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh

Phát biểu tại Diễn đàn Xuất khẩu 2015 “Giải pháp thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latinh”, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm thì thị trường Hoa Kỳ, Mỹ Latinh là 2 điểm sáng xuất khẩu, duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong 9 tháng năm 2015. Với việc tham gia Hiệp định TPP, để tiếp tục khai thác tốt các thị trường này, cần có sự chia sẻ, hợp tác giữa các bộ, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhằm có những chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi, khắc phục các rào cản kỹ thuật cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Còn theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Hoa Kỳ, Mỹ Latinh là các thị trường tiềm năng nên các doanh nghiệp Thành phố cần hiểu rõ hơn những thuận lợi, khó khăn nhằm hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh, lựa chọn thị trường và phân khúc thị trường phù hợp, nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.

Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ cho rằng, TPP sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh chính với Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu chưa có các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thách thức lớn với Việt Nam khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ là sự cạnh tranh quyết liệt; luật lệ phức tạp, nhiều rào cản thương mại và kỹ thuật, kể cả tiêu chuẩn lao động và môi trường. 

Riêng ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương nhận định, việc thâm nhập thị trường Mỹ Latinh còn không ít khó khăn vì doanh nghiệp còn thiếu thông tin, rào cản ngôn ngữ, chi phí vận tải cao, phương thức thanh toán chưa thuận lợi. Để đẩy mạnh xuất khẩu thì cần tăng cường thông tin về thị trường này cho doanh nghiệp và thông tin về Việt Nam cho doanh nhân khu vực Mỹ Latinh; đẩy mạnh cung cấp thông tin hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến; xúc tiến tổ chức khảo sát thị trường tìm đối tác, bạn hàng…

Theo Vụ Thị trường châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương, trong năm 2014, tổng kim ngạch trao đổi hàng hoá song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tới 36,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam lên tới gần 30,6 tỷ USD (tăng 24% so với năm 2013). Mặc dù xuất siêu sang Hoa Kỳ nhưng Việt Nam chỉ chiếm 1,3% trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ hồi năm 2014. 

Thế Vinh

ductam