Tìm cách gỡ vướng trong lựa chọn nhà đầu tư PPP

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nghiên cứu, có ý kiến và báo cáo Thủ tướng về những vướng mắc trong lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây là chỉ đạo của Thủ tướng sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết trong đó nêu ý kiến của Bộ KH&ĐT về việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP đang gặp nhiều khó khăn.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo Bộ KH&ĐT, năm 2017, chỉ có 15/63 tỉnh, thành phố thực hiện lựa chọn nhà đầu tư cho 53 dự án PPP, ở cấp bộ chỉ có Bộ Giao thông vận tải triển khai nhiều dự án PPP. Quyết tâm thực hiện dự án PPP mới chỉ dừng ở quan điểm, định hướng, thực tế rất ít dự án PPP được đề xuất.

Hơn nữa, việc đề xuất dự án của các đơn vị chỉ mang tính hình thức, các dự án được đề xuất hầu hết là dự án chưa được nghiên cứu hoặc tính khả thi không cao, khiến các nhà đầu tư e dè, nghi ngại, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều dự án PPP dù tổ chức sơ tuyển rộng rãi nhưng chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm và phải áp dụng chỉ định thầu. Cụ thể, trong tổng số 69 dự án PPP đã và đang thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thì có 38 dự án chỉ có 1 nhà đầu tư mua hồ sơ mời sơ tuyển.  

Chuyên đề