Tiền Giang: Kiến nghị giảm giá để 'giải cứu' BOT Cai Lậy

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp thu và tổng hợp các ý kiến đóng góp trình các bộ, ngành và cấp có thẩm quyền và cho biết sẽ giải quyết trên nguyên tắc hài hòa lợi ích các bên.
Các tài xế dùng tiền mệnh giá thấp để trả phí khi qua trạm. Ảnh: NLĐ
Các tài xế dùng tiền mệnh giá thấp để trả phí khi qua trạm. Ảnh: NLĐ

Sáng ngày 14/8, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) đã làm việc với tỉnh Tiền Giang về những vấn đề liên quan Trạm thu phí Cai Lậy.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang (dưới sự ủy nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang) đã kiến nghị với Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương xem xét giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án về mức hợp lý hơn, góp phần giảm chi phí hàng hóa lưu thông từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến các khu vực khác và ngược lại. Đồng thời, có chính sách miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho một số đối tượng khi qua trạm.

Cụ thể, ông Trần Văn Bon đề nghị miễn 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm đối với đối tượng là phương tiện không kinh doanh vận tải và chủ phương tiện thường trú trên các địa bàn 4 xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy.

Lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cũng đề nghị giảm khoảng 50% phí dịch vụ qua trạm đối với các đối tượng là phương tiện có kinh doanh vận tải mà chủ phương tiện thường trú trên địa bàn 4 xã kể trên; giảm 50% phí dịch vụ qua trạm cho các phương tiện xe buýt có lộ trình qua trạm.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng tiếp thu và tổng hợp các ý kiến đóng góp trình các bộ ngành và cấp có thẩm quyền giải quyết.

Ông Thắng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn km 1987+560 đến km 2014+000 thực hiện theo hình thức BOT.

Dự án đưa vào sử dụng đã góp phần khắc phục ùn tắc giao thông nghiêm trọng qua địa bàn thị xã Cai Lậy trước đây. Đồng thời, giảm nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, tạo thuận lợi cho giao thương khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam bộ và TPHCM.

Tuy nhiên, trước những vấn đề bức xúc nảy sinh khi đưa Trạm thu phí Cai Lậy vào hoạt động, ông Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định, việc đầu tư theo hình thức BOT của dự án đã được sự chấp thuận của các cấp thẩm quyền. Vì vậy, trong thực hiện phải cần bảo đảm hài hòa các yếu tố: Lợi ích nhà đầu tư, lợi ích của người dân hưởng lợi và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Do đó, những vấn đề gì chưa phù hợp sẽ được kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp và những vấn đề đã phù hợp, mang tính pháp lý phải nghiêm chỉnh chấp hành. Trước mắt, các cấp, các ngành và địa phương cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận, đưa chủ trương và chính sách Nhà nước vào đời sống.

Trước đó, đồng loạt các tài xế đã đưa tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng khi qua trạm, vào giờ cao điểm, lượng xe lớn, việc đếm tiền cũng mất nhiều thời gian đã khiến các ô tô ùn ứ kéo dài hơn 4 km.

Khoảng 17h ngày 13/8, Trạm thu phí Cai Lậy buộc xả trạm cả hai chiều, điều động nhân viên thu phí rời cabin để hướng dẫn các xe qua Trạm. Sau nửa giờ, giao thông bớt ùn ứ, Trạm thu phí tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên hoạt động này chỉ kéo dài được hơn 30 phút. Các tài xế sau khi trả phí ở làn đường này đã vòng lại tiếp tục mua vé bên làn đường ngược lại. Nhiều người bức xúc đã kéo vào văn phòng của đơn vị thu phí đặt ở gần Trạm yêu cầu gặp chủ đầu tư giải thích. Lo ngại kẹt xe, Trạm tiếp tục xả cho xe qua miễn phí.

Đến 22h ngày 13/8, Trạm vẫn chưa thể thu phí trở lại.

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

Chuyên đề