Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Bắc Kạn

Sáng nay, tại TP. Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Bắc Kạn, tỉnh vùng Đông Bắc có nhiều tiềm năng phát triển về nông lâm nghiệp, du lịch.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dự Hội nghị. - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dự Hội nghị. - Ảnh: VGP

Cùng tham dự Hội nghị có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn kinh tế, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Chủ tịch UBND Bắc Kạn Lý Thái Hải cho biết, Bắc Kạn có diện tích khá rộng, gần 5.000 km2. Địa hình bị chia cắt do đồi núi cao nhưng có lợi thế trong phát triển kinh tế rừng. Diện tích đất nông, lâm nghiệp chiếm 86% diện tích tự nhiên. Đất rừng sản xuất chưa có rừng gần 38.000 ha sẽ thu hút các nguồn vốn đầu tư thực hiện trồng rừng gỗ lớn, rừng có giá trị kinh tế cao.

Về tiềm năng phát triển nông nghiệp, tỉnh có nhiều giống cây bản địa là đặc sản như cam quýt, hồng không hạt, dong riềng. Tiểu khí hậu của vùng Đông Bắc với nhiệt độ bình quân năm 23,3 độ C, lượng mưa bình quân 1.235 mm/năm rất phù hợp để phát triển cây có múi và cây ăn quả, nhất là phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất hữu cơ. Khi đường cao tốc Hà Nội - Bắc Kạn được hoàn thiện sẽ tạo điều kiện để sản phẩm nông nghiệp lưu thông thuận tiện về các chuỗi siêu thị tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, ông Lý Thái Hải cho biết.

Các đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm tại Hội nghị. - Ảnh: VGP

Về tiềm năng du lịch, Bắc Kạn có quần thể du lịch Vườn quốc gia Ba Bể với tổng diện tích 10.000 ha đã được UNESCO công nhận là Vườn Di sản ASEAN, trong đó Hồ Ba Bể với diện tích khoảng 500ha đã  được xếp hạng là di tích đặc biệt quốc gia, là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên trên núi đá lớn nhất thế giới, khu Ramsar thứ 1.938 trên thế giới và khu Ramsar thứ 3 của Việt Nam. Hồ Ba Bể đã được Công ty NIKKEN Nhật Bản tư vấn lập quy hoạch du lịch đến năm 2030. Đây chính là điểm nhấn để phát triển du lịch của tỉnh Bắc Kạn.

Về công nghiệp, tỉnh Bắc Kạn có tiềm năng về nguyên liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp chế biến gỗ gắn với phát triển kinh tế rừng. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Kạn còn có tiềm năng về công nghiệp khai khoáng. Mặc dù các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh phân tán nhưng có khả năng cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp sản xuất chì kẽm, gang thép, đá xẻ công nghiệp với trữ lượng rất lớn.

Các đại biểu dự Hội nghị. - Ảnh: VGP

Theo ông Lý Thái Hải, Bắc Kạn luôn kêu gọi các nhà đầu tư vào một số lĩnh vực và ngành nghề có tiềm năng nêu trên của tỉnh với 33 dự án trọng điểm.

“Để thực hiện thành công những dự án nêu trên, tỉnh Bắc Kạn cam kết sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, trong đó trọng tâm là thúc đẩy cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh Bắc Kạn”, ông Lý Thái Hải nói.

“Tỉnh Bắc Kạn thực hiện hỗ trợ mức cao nhất cho các nhà đầu tư theo các chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ; đồng thời hỗ trợ tích tụ đất đai cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, trồng cây dược liệu, và các chính sách hỗ trợ khác như quảng bá tạo thương hiệu sản phẩm, tiếp cận vốn vay và hỗ trợ lãi suất”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự Hội nghị. - Ảnh: VGP

Chuyên đề