Thu nhập trung bình khá có cơ hội sở hữu “xế hộp”

Hàng loạt vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế đang được Quốc hội thảo luận.
Thu nhập trung bình khá có cơ hội sở hữu “xế hộp”

Hàng loạt vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế đang được Quốc hội thảo luận. Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính, nếu Quốc hội thông qua các quy định mới về thuế TTĐB, người dân có thu nhập trung bình khá có thể mua được xe ô tô.

IMG

Ông Phạm Đình Thi

Chắc chắn nhiều người có điều kiện về tài chính ủng hộ đề xuất giảm thuế TTĐB với ô tô. Nhưng thưa ông, tuyệt đại đa số người dân không ủng hộ vì kết cấu hạ tầng giao thông không bảo đảm, giảm thuế sẽ khiến ùn tắc giao thông ngày càng tăng?

Giảm thuế đối với xe có dung tích xilanh nhỏ, tăng thuế với xe có dung tích xilanh lớn là để thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Việc điều chỉnh thuế TTĐB với ô tô chở người là nhằm khuyến khích phát triển dòng xe ô tô thân thiện môi trường; khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập.

Với các mức thuế TTĐB mới đối với ô tô sẽ khuyến khích sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. Ngoài ra, sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô cũng sẽ tác động sâu, rộng tới kinh tế - xã hội thông qua việc khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư lớn, công nghệ hiện đại đến đầu tư tại Việt Nam, tạo sức lan tỏa cao đối với nền kinh tế; góp phần tạo việc làm, đào tạo và phát triển lao động chất lượng cao.

 

Quy định này cũng phù hợp với các nước trong khu vực, thưa ông?

Hiện tại thuế TTĐB đối với ô tô đến 9 chỗ ngồi, có dung tích xilanh dưới 2.000 cm3 của nước ta áp một mức thống nhất là 45%. Trong khi đó, đối với loại xe này, Indonesia, Brunei và Singapore đánh thuế TTĐB là 20%, Campuchia và Thái Lan là 30%, Lào là 65%, Myanmar là 25%, Malaysia đánh cao nhất là 65%. Tính chung bình, các nước ASEAN (không tính Việt Nam) đánh thuế TTĐB với loại xe này là 38%, thấp hơn so với mức 45% của Việt Nam.

Đối với dòng xe ô tô đến 9 chỗ ngồi, có dung tích xilanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 trong khu vực ASEAN, ngoại trừ Campuchia, Myanmar, Singapore thu bằng hoặc thấp hơn so với xe dưới 2.000 cm3, còn lại đều cao hơn. Nhưng thuế suất bình quân áp với loại xe này của 9 nước ASEAN chỉ có 44%, thấp hơn so với Việt Nam là 50%.

Chính vì vậy, để phù hợp với thuế suất chung trong khu vực, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập nâng cao đời sống, việc giảm thuế TTĐB theo lộ trình đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, có dung tích xilanh dưới 2.000 cm3 là hợp lý. Cụ thể, xe có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 chỉ phải nộp thuế TTĐB theo thuế suất 25%, từ ngày 1/1/2018 nộp thuế 20% thay vì mức thuế suất 45% như hiện nay. Loại xe từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 phải nộp thuế suất tương ứng là 30% và 25%. Loại có dung tích xilanh từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 từ ngày 1/7/2016 phải nộp thuế TTĐB theo thuế suất 40%, sau đó sẽ hạ xuống 30% kể từ ngày 1/1/2018.

 

Nếu các mức thuế trên được Quốc hội chấp thuận sẽ tác động tới ngân sách nhà nước (NSNN) như thế nào?

Trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô chịu thuế TTĐB năm 2014 (khoảng 126.135 xe; trong đó, nhập khẩu là 43.770 xe, sản xuất trong nước là 82.365 xe), giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014, nếu áp dụng thuế suất thuế TTĐB như trong Dự thảo sẽ làm giảm thu NSNN từ thuế TTĐB khoảng 360 tỷ đồng/năm, trong đó giảm thu 920 tỷ đồng đối với xe nhập khẩu và tăng thu 560 tỷ đồng đối với xe sản xuất trong nước. 

Tuy nhiên, đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Nếu cân nhắc thêm các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm (đối với xe nhập khẩu còn có thêm tác động đến giá của việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết), sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu NSNN sẽ thấp hơn con số này. 

Nhưng điều quan trọng không kém, cùng với giảm thuế nhập khẩu theo cam kết tại các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, thuế suất giảm nhiều hơn sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.  

Vì vậy, mặc dù thu NSNN có thể giảm mức nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật, nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp hỗ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay. Bên cạnh đó, tăng sản lượng xe sẽ tăng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ liên quan như xăng, dầu, phụ kiện ô tô,..., qua đó tăng thu NSNN.

Hà Thành (thực hiện)

ngocthanh