Thông xe vận tải đường bộ Việt Nam - Lào - Campuchia

Ngày 9/9/2015, tại cặp cửa khẩu Hoa Lư, Bình Phước (Việt Nam) - Trapeang Sre (Campuchia), Bộ Giao thông vận tải Việt Nam (GTVT) phối hợp với Bộ Giao thông công chính Campuchia và Bộ Công chính và Vận tải Lào
Thông xe vận tải đường bộ Việt Nam - Lào - Campuchia

Ngày 9/9/2015, tại cặp cửa khẩu Hoa Lư, Bình Phước (Việt Nam) - Trapeang Sre (Campuchia), Bộ Giao thông vận tải Việt Nam (GTVT) phối hợp với Bộ Giao thông công chính Campuchia và Bộ Công chính và Vận tải Lào tổ chức Lễ thông xe thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia về vận tải đường bộ.

 

Bộ GTVT cho biết, Bản ghi nhớ với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, giao lưu thương mại, du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho người và tất cả phương tiện cơ giới phi thương mại, thương mại vận chuyển hàng hóa, qua lại biên giới giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã được ký ngày 17/1/2013 tại Champasak (Lào), là cơ sở pháp lý để phát triển hoạt động vận tải đường bộ giữa ba nước, thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại và du lịch trong khu vực. 

 

Bản ghi nhớ gồm 11 Điều và 3 Phụ lục quy định những nội dung về tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường bộ qua lại giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Theo quy định của Bản ghi nhớ, hạn ngạch phương tiện thương mại của mỗi nước đối với vận tải qua biên giới (không bao gồm phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định) là 150 xe, việc tăng hạn ngạch phương tiện vận tải thương mại sẽ được ba nước thỏa thuận dựa trên nhu cầu kinh tế và lợi ích chung.

 

Để triển khai thực hiện Bản ghi nhớ, từ ngày 29/6 đến 3/7/2014, Đoàn công tác của Bộ GTVT Việt Nam, Bộ Giao thông công chính Campuchia và Bộ Công chính và Vận tải Lào đã phối hợp tổ chức khảo sát tuyến đường triển khai Bản ghi nhớ. Việc đưa vào thực hiện Bản ghi nhớ sẽ thúc đẩy mối quan hệ, giao lưu về kinh tế, thương mại, du lịch, vận tải giữa các tỉnh của Campuchia, Lào với các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ của Việt Nam và quan trọng hơn là rút ngắn được quãng đường đi lại giữa Thủ đô Viêng Chăn (Lào) đến TP.HCM (Việt Nam).

T. Kiên

ngocthanh