Thanh Hóa: Thi công vượt tiến độ công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn

Ngày 20/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ thông xe hai công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Với nỗ lực của nhiều đơn vị liên quan, trong đó có các nhà thầu thi công, tiến độ thực hiện của 2 công trình
Thanh Hóa: Thi công vượt tiến độ công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn

Ngày 20/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ thông xe hai công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Với nỗ lực của nhiều đơn vị liên quan, trong đó có các nhà thầu thi công, tiến độ thực hiện của 2 công trình này đã được rút ngắn từ 3 - 5 tháng, qua đó, sớm nối thông tuyến Quốc lộ 10 và xóa bỏ toàn bộ phà, cầu phao trên tuyến đường này.

IMG

Được khởi công xây dựng vào tháng 5/2014, cầu Thắm và cầu Bút Sơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là hai cây cầu thuộc dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ hai do Ban Quản lý dự án (QLDA) 6 thuộc Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư; theo kế hoạch, 2 cây cầu này sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015.

 

Cầu Thắm có chiều dài 488m, được xây dựng tại Km206+900 bắc qua sông Lèn, nối liền hai huyện Hậu Lộc và Nga Sơn, cách cầu phao Thắm 300m về phía thượng lưu. Cầu được thiết kế với bề rộng mặt cầu 12m, mố trụ bằng bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2m và 1,5m, khổ thông thuyền 50m x 7m. Phần cầu chính xây dựng bằng dầm hộp liên tục, đúc hẫng cân bằng. Đường hai đầu cầu dài 2,9 km, được thiết kế với kết cấu móng cấp phối đá dăm, mặt đường thảm bê tông nhựa, giá trị xây lắp gần 260 tỷ đồng. Nhà thầu thi công công trình là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương.

Dự án Tín dụng ngành GTVT hướng đến mục tiêu cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, xây dựng 82 cầu yếu trên các quốc lộ tại 25 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư hơn 8.254 tỷ đồng, bao gồm vốn vay (JICA) và vốn đối ứng (ngân sách), thực hiện trong thời gian từ năm 2014 - 2015, trong đó có cầu Thắm và cầu Bút Sơn. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đơn vị thực hiện quản lý dự án và tư vấn giám sát dự án là Liên danh KEI-OC-TEDI.

Cầu Bút Sơn được xây dựng tại Km221+577(QL10) bắc qua sông Bút trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, cách cầu phao Bút Sơn hiện tại 60m về phía hạ lưu. Cầu có chiều dài hơn 766m, bề rộng mặt cầu 12m, mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2m,... Phần đường hai đầu cầu dài 1,9km, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Tổng mức đầu tư của công trình là 243,2 tỷ đồng, do Liên danh nhà thầu Công ty CP Cầu 14 - Công ty CP Xây dựng công trình và đầu tư 120 và Công ty CP Cầu 5 Thăng Long thi công.

 

Tại Lễ Thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, cả 2 công trình đã hoàn thành đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ so với hợp đồng là 5 tháng đối với cầu Thắm và 3 tháng đối với cầu Bút Sơn. Việc hoàn thành đưa vào khai thác sớm công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn đã xóa toàn bộ phà, cầu phao trên tuyến đường Quốc lộ 10, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa di chuyển từ các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ là Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đi Thanh Hóa, Nghệ An… và theo chiều ngược lại…

 

Đánh giá về ý nghĩa của 2 cây cầu này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, 2 cầu khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh ven biển Bắc Bộ với Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1, tăng cường và phát huy hiệu quả khai thác tuyến Quốc lộ 10 và hệ thống giao thông liên vùng; đảm bảo an ninh, quốc phòng cho tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận.

 Tin và ảnh: BK

 

ngocthanh