Thái Nguyên muốn đầu tư tuyến đường kết nối 2 tuyến cao tốc phía Bắc

Tuyến vành đai 5 – vùng Thủ đô này sẽ kết nối đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Thái Nguyên muốn đầu tư tuyến đường kết nối 2 tuyến cao tốc phía Bắc

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này được đầu tư Dự án đường vành đai 5 – vùng Thủ đô, đoạn nối từ đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hình thức PPP.

Dự án có chiều dài 36 km đi qua Thái Nguyên và Vĩnh Phúc, đầu tư trong giai đoạn I quy mô 2 làn xe, mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng.

Do đoạn tuyến đầu tư xây dựng mới, lưu lượng xe chưa cao nên để hoàn vốn đầu tư Dự án, UBND tỉnh Thái nguyên đề xuất được áp dụng hình thức đầu tư hỗn hợp: BOT và BT. Phần hoàn vốn BT từ khai thác quỹ đất tại khu vực xây dựng Dự án; thời gian hoàn vốn cho phần BOT khoảng dưới 20 năm.

Được biết, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đồng ý chủ trương cho liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Phương Thành và Công ty cổ phần An Sinh lập đề xuất dự án đầu tư Dự án theo hình thức PPP từ nguồn kinh phí của liên danh nhà đầu tư

Đường Vành đai 5 quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình; Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Trong đó, đoạn qua thành phố Hà Nội dài khoảng 48 km; qua tỉnh Hòa Bình 35,4 km; qua tỉnh Hà Nam 35,3 km; qua tỉnh Thái Bình 28,5 km; qua tỉnh Hải Dương 52,7 km; qua tỉnh Bắc Giang 51,3 km; qua tỉnh Thái Nguyên 28,9 km, qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc 51,5 km.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 5 khoảng 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).

Đường Vành đai 5 chính tuyến có đường gom, đường song hành, quy mô 4 ÷ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 25,5 ÷ 33,0 m cho các đoạn Sơn Tây - Phủ Lý (từ đường Hồ Chí Minh đến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) và Phủ Lý - Bắc Giang (từ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) thuộc địa phận thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương và Bắc Giang; tiêu chuẩn đường ô tô cấp II, quy mô 4 ÷ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22,5 ÷ 32,5 m cho các đoạn Bắc Giang - Thái Nguyên (từ đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) và đoạn Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Sơn Tây (từ đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội (đoạn qua thị xã Sơn Tây).

Nhu cầu vốn đầu tư đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội khoảng 85.561 tỷ đồng (tính theo giá năm 2013).

Theo Anh Minh
Đầu tư