Tạo thị trường để vốn chảy vào ngành cơ khí

Nguồn vốn trong xã hội là rất lớn và cần được khuyến khích thu hút vào phát triển ngành cơ khí để tạo ra các sản phẩm cơ khí mang thương hiệu Việt. Ngoài ra, khi làm chủ được công nghệ, thiết kế sản phẩm
Tạo thị trường để  vốn chảy vào ngành cơ khí

Nguồn vốn trong xã hội là rất lớn và cần được khuyến khích thu hút vào phát triển ngành cơ khí để tạo ra các sản phẩm cơ khí mang thương hiệu Việt. Ngoài ra, khi làm chủ được công nghệ, thiết kế sản phẩm thì các nhà thầu cơ khí có thể vươn lên, phát triển lớn mạnh, trở thành những tổng thầu EPC. Khi đó, vốn đầu tư xã hội sẽ tự chảy vào ngành cơ khí.

IMG

Ngành cơ khí của Việt Nam mới chỉ mới chú trọng tới khâu lắp ráp mà chưa quan tâm đến tính đồng bộ. Ảnh: LTT

Phải làm chủ về công nghệ

Bất kỳ một sản phẩm cơ khí nào đều phải trải qua 7 bước: thiết kế, chế tạo khuôn mẫu, tạo phôi, gia công cắt gọt, thử nghiệm, sản xuất đại trà, lắp ráp. Song, ở Việt Nam, các doanh nghiệp cơ khí hầu hết mới chỉ dành nguồn lực đầu tư, quan tâm đến khâu lắp ráp, mà chưa chú trọng đầu tư cho các khâu thiết kế, chế tạo khuôn mẫu… “Như thế thì rất khó để ngành cơ khí có thể phát triển được” – ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung khẳng định. Đại diện của doanh nghiệp đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ này cho rằng, các Quyết định số 186/2002/QĐ-TTg và Quyết định số 10/2009/QĐ-TTg đã có những chính sách hỗ trợ trọng điểm, cụ thể cho ngành cơ khí, song, trong bối cảnh hạn hẹp về nguồn lực thì nên định hướng tập trung vào khâu thiết kế sản phẩm. Bởi theo ông, đầu tư cho khâu thiết kế thì lĩnh vực nào cũng cần, việc đầu tư nên hướng tới việc tạo ra một thị trường, một cơ chế đầu tư hấp dẫn nhà đầu tư. 

Đồng thuận với quan điểm trên, ông Trần Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh nhận định, ngành cơ khí của Việt Nam đang ở vị trí rất thấp, trong khi đó ngành cơ khí lại chỉ mới chú trọng tới khâu lắp ráp, chưa quan tâm đến tính đồng bộ trong phát triển, từ khâu nghiên cứu, thiết kế khuôn mẫu, chế tạo bán thành phẩm. Do đó, để các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp ngành cơ khí không chỉ là khẩu hiệu, ông Trần Văn Quang đề nghị, phải cụ thể hóa các chính sách, chủ trương hơn nữa. Đơn cử, để khuyến khích doanh nghiệp tự sản xuất các sản phẩm phục vụ ngành cơ khí, cần có những chính sách, ưu đãi các sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao, chính sách bảo hộ đối với các sản phẩm cơ khí trong nước đã sản xuất được, ưu đãi về thuế đất…

 

Cần tạo lập thị trường sản phẩm cơ khí

Một trong những khó khăn được các doanh nghiệp ngành cơ khí bày tỏ là do thiếu vốn để đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ hoặc để đầu tư mới nhằm tạo ra sản phẩm mới, chất lượng cao. 

Ông Nguyễn Tăng Cường cho rằng, nguồn vốn ngoài xã hội là rất lớn, song các nhà đầu tư vẫn còn e dè do thị phần của các sản phẩm cơ khí hoàn chỉnh vẫn còn rất nhỏ, chưa thương mại hóa được, thậm chí đơn chiếc. Do đó, vấn đề cốt yếu của ngành cơ khí là tạo được một thị trường tiêu thụ sản phẩm chung, từ đó thu hút được các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào ngành cơ khí để tạo ra các sản phẩm cơ khí mang thương hiệu Việt.

Lạc quan hơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cơ khí Nguyễn Chỉ Sáng cho rằng, không cần hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp, bởi nếu có thị trường cho sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ tự bỏ vốn đầu tư. Cái cần bây giờ là nên tập trung vào hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ và hỗ trợ phát triển thị trường. “Khi đã làm chủ về công nghệ và thiết kế sản phẩm thì vốn đầu tư xã hội sẽ tự chảy vào ngành cơ khí” – ông Nguyễn Chỉ Sáng nhấn mạnh.

Song, nếu so với các nước trong khu vực thì ngành cơ khí của Việt Nam còn kém phát triển, do đó, ngành cơ khí cần một chiến lược phát triển đi kèm với các cơ chế hỗ trợ từ Chính phủ. Ông Nguyễn Chỉ Sáng cho rằng: “Nếu cứ để các doanh nghiệp tự bới, tự chiến đấu, tự bươn chải trong bối cảnh hội nhập như hiện nay thì thất bại”.

Trần Tuyết

 

ngocthanh