Tăng tốc xây dựng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là dự án đường cao tốc đầu tiên tại Quảng Ninh. Sau hơn 3 năm thi công, dù gặp khó khăn, như: xuất hiện nhiều vị trí lún phải xử lý kéo dài; cầu Bạch Đằng có thiết kế phức tạp... nhưng các nhà thầu thi công dự án đã rất nỗ lực, triển khai kế hoạch thi công phù hợp với điều kiện thực tế. Đến nay, dự án đã đạt trên 70% tổng các hạng mục và đang trong giai đoạn tăng tốc, quyết tâm về đích dịp 30/4/2018, như chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, tại buổi làm việc ngày 4/10/2017 với tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bạch Đằng nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang được Nhà thầu thi công gấp rút
Cầu Bạch Đằng nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang được Nhà thầu thi công gấp rút

Ở hạng mục đường của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 16,352km, nhà thầu đã tổ chức thảm bê tông nhựa rỗng được 8,9km, bê tông nhựa chặt được 7,7km.

Cầu Bình Hương là gói thầu bổ sung sau cùng của dự án, triển khai từ đầu năm 2016, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Dự án gặp khó khăn và tiến độ thi công kéo dài do có đến 6,9km đường qua các vị trí đầm lầy, ao hồ. Vì thế, nền đường kém ổn định, lún phức tạp. Đến nay, đã có 4,9/6,9km nền đường tắt lún, nhà thầu đang dỡ tải để thi công trở lại.

Để bù đắp tiến độ chậm do lún kéo dài, ngay sau khi dỡ tải, tại các vị trí đã ổn định, nhà thầu tập trung tối đa phương tiện, nhân lực để tăng tốc thi công.

Hiện cầu dẫn lên cầu Bạch Đằng ở cả 2 phía Hạ Long và Hải Phòng đã cơ bản thi công xong móng, trụ và đang thực hiện lao lắp dầm.

Cầu chính Bạch Đằng là cầu lớn nhất tuyến cao tốc, có thiết kế phức tạp với 3 trụ tháp hình chứ H. Hiện các trụ tháp đã hoàn thành thi công, các khối đúc K0, K1 cũng đã xong. Nhà thầu đang thực hiện di chuyển xe đúc để chuẩn bị cho khối đúc K2 với tiến độ theo kế hoạch là 12 ngày/khối đúc. Dự kiến cầu sẽ hợp long vào đầu năm 2018.

Chuyên đề