Tăng thuế suất bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Tại Phiên họp thứ 36 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với một số mặt hàng, trong đó có xăng, dầu. Cụ thể, thuế suất với xăng (trừ ethanol) và nhiên liệu bay sẽ tăng thành 3.000 đồng/lít; dầu diezel là 1.500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn là 900 đồng/lít.
Tăng thuế suất bảo vệ  môi trường với xăng, dầu

Tại Phiên họp thứ 36 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với một số mặt hàng, trong đó có xăng, dầu. Cụ thể, thuế suất với xăng (trừ ethanol) và nhiên liệu bay sẽ tăng thành 3.000 đồng/lít; dầu diezel là 1.500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn là 900 đồng/lít. 

 

Thảo luận về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, đây là thuế thu để bảo vệ môi trường, nên ngân sách thu được không được dùng vào việc khác, không được bù thu cho khoản giảm thu từ việc điều chỉnh giảm thuế xuất - nhập khẩu, chỉ được dùng để bảo vệ môi trường.

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc điều chỉnh tăng thuế suất bảo vệ môi trường sẽ được tiến hành song song với việc giảm thuế suất nhập khẩu, do vậy sẽ không ảnh hưởng đến giá xăng, dầu trong nước.

 

Theo phân tích của Bộ Tài chính, do thuế suất bảo vệ môi trường của Việt Nam hiện đang thấp hơn các nước trong ASEAN nên các nhà cung cấp xăng, dầu có dấu hiệu ép giá bán xăng, dầu cho Việt Nam cao hơn giá mặt bằng chung của ASEAN. Bởi thế, các nhà cung cấp xăng, dầu được hưởng khoản chênh lệch này, trong khi đáng lẽ nước ta thu được. Việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường quan trọng nhất vẫn là nhằm bảo đảm về giá cả, quan hệ thị trường và tăng nguồn lực bảo vệ môi trường.

Ngô Trần

 

ngocthanh