Tại sao người dân “kêu” nhiều về “phí chồng phí” tại một số tuyến đường BOT?

Việc đầu tư hạ tầng, đường sá… là có trách nhiệm của Nhà nước, người dân đóng thuế phải có đường đi, không thể nói khác được. Tuy nhiên, trong lúc ngân sách nhà nước khó khăn, dù đầu tư theo hình thức BOT
Tại sao người dân “kêu” nhiều về “phí chồng phí” tại một số tuyến đường BOT?

TS. Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM:

IMG

Việc đầu tư hạ tầng, đường sá… là có trách nhiệm của Nhà nước, người dân đóng thuế phải có đường đi, không thể nói khác được. Tuy nhiên, trong lúc ngân sách nhà nước khó khăn, dù đầu tư theo hình thức BOT hay theo hình thức khác thì việc thu phí cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Nhà nước với vai trò quản lý và điều tiết. Không phải nhà đầu tư bỏ tiền ra thì có toàn quyền định ra mức thu phí.

 

Về lâu dài, làm đường cao tốc tạo thuận lợi cho giao thông của người dân và phát triển kinh tế - xã hội, ai có tiền thì trả tiền để hưởng sự thuận lợi đó, nhưng không có tiền thì cũng phải có chỗ mà đi, chứ nếu chỉ làm “đường độc đạo” mà “đè ra” thu tiền thì không được, người dân sẽ đặt câu hỏi họ đóng thuế để làm gì? Tôi ví dụ trong tương lai, đường cao tốc Bắc Nam sẽ thu phí còn Quốc lộ 1 thì không. Nếu chở một ít hàng và không cần thiết phải chạy tốc độ cao thì vẫn có đường để đi mà người dân không phải đóng phí. 

 

Ông Bùi Mạnh Hùng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước:

IMG

Gần đây, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong phát triển giao thông đã được sự quan tâm của Chính phủ. Một số tuyến đường giao thông huy động sự đóng góp theo hình thức BOT đã phát huy tác dụng tốt, được người dân ủng hộ, hoan nghênh và tạo được động lực phát triển cho cả một vùng kinh tế rộng lớn. Tuy nhiên,  tại sao gần đây người dân lại phản ứng nhiều về câu chuyện "phí chồng lên phí" tại một số tuyến đường BOT, làm tăng giá thành sản xuất. Tôi đề nghị Chính phủ cần lắng nghe và nghiên cứu vấn đề này, cần có một tiêu chí để xác định các tuyến có được đầu tư theo hợp đồng BOT hay không? Trong đó, một trong những tiêu chí tôi đề nghị là không được mở BOT ở các tuyến đường giao thông độc đạo. Khi mở BOT thì phải cho người dân có quyền chọn một trong 2 phương án: một là đóng phí để được đi nhanh và thuận lợi; hai là không đóng phí để đi một tuyến đường hiện hữu. 
Ví dụ, tuyến đường Sài Gòn - Trung Lương, ai đóng phí thì được đi đường cao tốc thuận lợi, còn ai có thời gian thì có thể đi theo tuyến Quốc lộ 1, không phải thu phí. 
T.K (tổng hợp)

ngocthanh