Tại sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) uốn lượn?

Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông: Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông có trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23/1000, trong quy phạm cho phép từ 0/1000 đến 30/1000
Tại sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) uốn lượn?

Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông: Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông có trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23/1000, trong quy phạm cho phép từ 0/1000 đến 30/1000. Khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ, do đó thiết kế tại khu vực này phải đảm bảo nguyên tắc lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế sử dụng phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế nên phải thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng. Do vậy, việc tuyến đường sắt được thiết kế tại khu ga đi và đến có tình trạng uốn lượn lên xuống và mấp mô là có mục đích của nhà thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157.

IMG

PGS. TS. Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng: 

Để phát huy tốc độ và an toàn, đường sắt phải bằng, thẳng và phẳng. Nếu tốc độ cao mà đường không thẳng (bị vồng lên) có thể sẽ “bốc bánh” dẫn đến trật bánh. Đây là đoàn tàu trên cao mà bị trật bánh sẽ rất mất an toàn. Nếu vận hành đoàn tàu trên cao mà tính toán tiết kiệm như kiểu ô tô trôi dốc chạy theo quán tính khi khởi động để tụt xuống, rồi dừng đoàn tàu bằng cách leo dốc để hạn chế hãm phanh thì với một đoàn tàu có tải trọng lớn có cần thiết phải như thế không, hay là vì một lý do nào khác? Cụ thể, đoạn cắt ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến có đường vồng rất cao, nếu kéo lên phải dùng lực lớn và khi xuống thì không thể bù được, bản thân ma sát giữa bánh và đường ray và tốc độ cao mà lên xuống như thế thì không đảm bảo an toàn vì sẽ không có độ bám. 

IMG

TS. Phạm Xuân Mai, Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM: 

Các tuyến đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống như vậy. Việc uốn lượn chỉ làm khó khăn thêm, chứ không đem lại lợi ích nào. Chẳng hạn, sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng để đảm bảo độ dốc phù hợp, khi hãm xe thì cũng phải hãm đúng mức với độ dốc, nhìn chung sẽ không tiết kiệm được gì. Trên nguyên tắc, vẫn có trường hợp xây dựng đường sắt trên cao uốn lượn, nhưng thực tế không ai lại dùng độ uốn lượn đó để hãm phanh mà dùng kĩ thuật (phanh điện từ). Bên cạnh đó, khi phương tiện đang di chuyển với tốc độ nhanh mà đường uốn lượn sẽ dễ làm phương tiện mất ổn định, mất an toàn.

H.Bình (tổng hợp)

ngocthanh