Sơn La đề nghị đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

(BĐT) - Với mục tiêu tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực Tây Bắc, UBND tỉnh Sơn La đang đề nghị được đầu tư Dự án Đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Việc xây dựng tuyến đường cao tốc mới chạy song song với Quốc lộ 6 sẽ phá vỡ thế độc đạo trong khu vực, tạo ra một công trình với cấp hạng kỹ thuật tốt.
 
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La khẳng định, trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với phạm vi nghiên cứu ở mức sơ bộ, đơn vị tư vấn Dự án Đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã đưa ra các giải pháp cũng như tính toán cụ thể, đủ cơ sở để khẳng định tính khả thi của Dự án. 

Theo tính toán cụ thể của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải (TEDI), khi có tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, trung bình mỗi năm, các chủ phương tiện sẽ giảm được 692 tỷ đồng chi phí vận hành (chuyên chở hàng hóa và hành khách) do phương tiện hoạt động trên công trình có điều kiện kỹ thuật tốt hơn Quốc lộ 6.

Tổng chi phí tiết kiệm được do giảm thời gian đi lại của hành khách trên tuyến cao tốc so với trên Quốc lộ 6 khoảng 63 tỷ đồng. Tổng chi phí tiết kiệm được cho vận tải hàng hóa bằng ô tô là 374 tỷ đồng/năm. Tổng chi phí tiết kiệm được do giảm tai nạn giao thông so với khi đi trên Quốc lộ 6 là 15 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, UBND tỉnh Sơn La chỉ ra thêm nhiều yếu tố thuận lợi có thể lượng hóa được từ các dự án đầu tư vào khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và khu du lịch quốc gia cao nguyên Mộc Châu mà các nhà đầu tư đã cam kết khoảng hơn 30.000 tỷ đồng. Cùng với đó, một số yếu tố thuận lợi chưa thể lượng hóa về chi phí vốn cơ hội, tăng hiệu quả sử dụng đất đai, nâng cao năng lực vận tải, thu hút đầu tư…

Đối với vấn đề nguồn vốn, Báo cáo của UBND tỉnh Sơn La khẳng định, sẽ nghiên cứu thêm phương án Nhà nước tham gia Dự án bằng vốn ngân sách trung ương và địa phương, để qua đó lựa chọn phương án lập hồ sơ mời thầu hiệu quả nhất. Ngoài ra, Tỉnh sẽ nghiên cứu kinh nghiệm của nhiều địa phương khác trong việc tham gia vào các dự án giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) và việc quản lý dự án của cơ quan nhà nước sao cho hiệu quả nhất.

Hải Bình