SHB ra mắt ngân hàng con 100% vốn tại Lào

Với tổng tài sản lên tới 128,95 triệu USD và vốn điều lệ ban đầu hơn 50 triệu USD, SHB Lào trở thành một trong những ngân hàng đầu tư mạnh mẽ nhất tại xứ sở triệu voi.
Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Lào trao Giấy phép hoạt động cho Ngân hàng TNHH Sài Gòn - Hà Nội Lào tại Viêng Chăn
Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Lào trao Giấy phép hoạt động cho Ngân hàng TNHH Sài Gòn - Hà Nội Lào tại Viêng Chăn

Ngày 15.1, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã chính thức khai trương Ngân hàng TNHH MTV 100% vốn của SHB tại Lào trên cơ sở chuyển đổi Chi nhánh SHB Lào tại địa chỉ tổ 1 đường Lanexang, bản Hatsadytai, huyện Chanthabuly, thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào. Buổi lễ có sự tham dự, chứng kiến của Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào - Somphao Phaysith.

SHB là một trong hai ngân hàng TMCP Việt Nam được cấp phép thành lập Ngân hàng TNHH MTV 100% vốn tại Lào, đánh dấu bước ngoặt lớn trong lộ trình phát triển, mở rộng quy mô và hệ thống mạng lưới vươn ra quốc tế của SHB.

Thành lập với vốn điều lệ 50 triệu USD, có một đơn vị trực thuộc là chi nhánh Champasak, SHB Lào là Ngân hàng TNHH MTV 100% vốn của SHB tại thị trường các nước Đông Dương, hoạt động độc lập và có cơ cấu bộ máy tổ chức riêng. Tính đến 30.11.2015, SHB Lào có tổng tài sản đạt 128,95 triệu USD, dư nợ đạt 44,35 triệu USD; doanh số thanh toán quốc tế và kiều hối đạt 40,75 triệu USD, doanh số kinh doanh ngoại tệ đạt 138,79 triệu USD, lợi nhuận trước thuế đạt 1,15 triệu USD.

SHB Lào ra đời sẽ mang tới cho SHB nhiều cơ hội trong việc khai thác, tận dụng hết tiềm năng rộng lớn và đầy hứa hẹn của thị trường Lào. Đồng thời thu hút đầu tư, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của SHB trên thị trường tài chính Việt Nam, Lào và quốc tế song hành với sứ mệnh phát triển tầm nhìn, thương hiệu SHB với quốc tế, góp phần thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị giữa Việt Nam và Lào.

Lễ cắt băng khai trương Ngân hàng TNHH Sài Gòn - Hà Nội Lào

Sau khi nâng cấp lên mô hình Ngân hàng TNHH MTV 100% vốn, SHB Lào sẽ chủ động triển khai mở rộng mạng lưới các chi nhánh tại các tỉnh thành phố của Lào và triển khai hoạt động tài chính - ngân hàng theo quy định của luật pháp Lào; cung cấp các dịch vụ, sản phẩm góp phần đa dạng hóa danh mục kinh doanh, hạn chế rủi ro; chủ động nâng cao khả năng phán quyết và thực hiện nhiều hơn nữa các nghiệp vụ kinh doanh theo quy định cũng như theo sự ủy quyền từ ngân hàng mẹ tại Việt Nam. Đồng thời, SHB Lào sẽ luôn đảm bảo tốt nhất các yêu cầu về công tác quản lý các hoạt động kinh doanh, tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng của cả hai quốc gia Việt Nam và Lào.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB kiêm Chủ tịch HĐQT SHB Lào cho biết: “Thành lập Ngân hàng TNHH MTV 100% vốn của SHB tại Lào nói riêng cũng như tại nước ngoài nói chung là kế hoạch SHB đã ấp ủ từ lâu nhằm hiện thực hóa kế hoạch mở rộng hệ thống mạng lưới và sự hiện diện của SHB ra thị trường quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng rằng với một diện mạo và quy mô lớn hơn, SHB Lào sẽ hoạt động thật tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của đông đảo khách hàng là các TCKT , cá nhân tại Lào cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư qua Lào, đồng thời khai thác tiềm năng thị trường của đất nước triệu voi, tạo công ăn việc làm cho người lao động bản xứ, đóng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào”.

Vẫn theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê, phát huy lợi thế về cơ sở vật chất, quy mô vốn và uy tín thương hiệu, trong 5 năm đầu tiên SHB Lào dự kiến sẽ nghiên cứu mở 15 điểm giao dịch, trong đó có ít nhất 5 chi nhánh, Sở giao dịch, xây dựng hệ thống nhân sự hơn 300 cán bộ nhân viên trình độ cao, đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 9,15 triệu USD.

Trải qua 23 năm xây dựng và phát triển, SHB hiện nằm trong top 5 các ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam không do Nhà nước chi phối vốn, với vốn điều lệ gần 9.500 tỉ đồng, tổng tài sản hơn 200 nghìn tỉ đồng, hơn 6.100 nhân viên. Mạng lưới của ngân hàng rộng lớn gồm hơn 430 chi nhánh và điểm giao dịch ở Việt Nam, Lào, và Campuchia, phục vụ trên 2 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Chuyên đề