Sắp có nghị quyết gỡ khó cho thanh toán dự án BT

(BĐT) - Tại cuộc họp báo chuyên đề ngày 5/10, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản thuộc Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã có công văn báo cáo Thủ tướng về xử lý khoảng trống pháp lý đối với việc thanh toán các dự án đầu tư xây dựng theo hợp đồng BT. Dự kiến, văn bản này sẽ được ban hành với hình thức là nghị quyết của Chính phủ.
Giá trị tài sản công gồm giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT phải được xác định theo giá thị trường. Ảnh: Lê Tiên
Giá trị tài sản công gồm giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT phải được xác định theo giá thị trường. Ảnh: Lê Tiên

Chậm ban hành Nghị định vì thận trọng

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 song đến nay Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT (Nghị định thanh toán BT) vẫn chưa được ban hành, trong khi đó, Bộ Tài chính có Văn bản 3515 ngày 28/3/2018 yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018. Điều này gây ách tắc trong việc thanh toán các dự án BT.

Trước câu hỏi về việc chậm trễ ban hành Nghị định này, ông Nguyễn Tân Thịnh nói: “Kể từ thời điểm Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 có hiệu lực đến nay, Chính phủ đã ban hành 16 nghị định và quyết định hướng dẫn thực thi. Với Nghị định Thanh toán BT, Dự thảo đã được xây dựng, lấy ý kiến từ tháng 10/2017 và các bộ, ngành tích cực góp ý, Văn phòng Chính phủ cũng đã lấy ý kiến với các thành viên Chính phủ. Tại phiên họp Chính phủ tháng 8 vừa qua, nội dung nghị định này cũng được bàn thảo. Sau phiên họp này, Chính phủ đã có Nghị quyết 119/2018/NQ-CP ngày 9/9/2018 nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc xây dựng nghị định này. Tuy nhiên, việc xây dựng Dự thảo là khá khó vì liên quan nhiều vấn đề pháp lý khác nhau như: đầu tư, quản lý công sản, xây dựng, đất đai, đặc biệt việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán đảm bảo giá trị thị trường nhằm tránh thất thoát, lãng phí. Do đó, Chính phủ rất thận trọng trong việc hoàn thiện nghị định này”.

Bộ Tài chính bỏ ngỏ về thời hạn dự kiến nghị định này có thể được ban hành. Cơ quan này cũng chưa thống kê cụ thể về số dự án BT đang bị tạm dừng thanh toán cũng như tổng giá trị của các dự án này. 

Xử lý khoảng trống pháp lý như thế nào?

Để xử lý khoảng trống pháp lý trước khi có nghị định này, Bộ Tài chính đã có Công văn 11590/BTC-QLCS ngày 24/9 báo cáo Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, thanh toán cho các dự án BT đang triển khai theo đúng quy định của pháp luật về thanh toán dự án BT từng thời kỳ.

Ông Thịnh cho biết, các cơ quan chức năng và Văn phòng Chính phủ đang thực hiện quy trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về văn bản này nên chưa thể cung cấp cụ thể thông tin chi tiết.

Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cung cấp một số nội dung mang tính nguyên tắc tại văn bản này. Mục tiêu văn bản là thực hiện đúng Nghị quyết của Chính phủ đã nêu để không ảnh hưởng đến các dự án đang triển khai, đặc biệt các dự án đã ký hợp đồng BT. Hình thức văn bản là nghị quyết của Chính phủ. Phạm vi của nghị quyết là điều chỉnh các dự án đã ký hợp đồng BT với quy định về: trình tự thủ tục thực hiện việc sử dụng tài sản công để thanh toán; thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán với việc UBND cấp tỉnh quyết định việc giao quỹ đất cho nhà đầu tư; quy định về xử lý chênh lệch giữa giá trị công trình và giá trị quyết toán.

Nghị quyết này cũng hướng dẫn về việc xác định giá trị tài sản để thanh toán cho các nhà đầu tư, nhấn mạnh giá trị tài sản công bao gồm giá trị quyền sử dụng đất phải được xác định theo giá thị trường để tránh thất thoát tiền và tài sản của Nhà nước. “Đối với tài sản là đất, chỉ áp dụng giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trả tiền một lần mà không áp dụng thuê trả tiền hàng năm. Việc sử dụng tài sản công để thanh toán phải thực hiện theo nguyên tắc ngang giá, giá trị của công trình BT được xác định theo quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng và các quy định pháp lý có liên quan. Còn giá trị tài sản thanh toán là đất được xác định theo giá thị trường, áp dụng phương pháp xác định quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai”, ông Thịnh nói.

Về thanh toán, việc thanh toán được thực hiện theo nguyên tắc tương ứng với phần công việc mà nhà đầu tư thực hiện. Khi có quyết định giao đất, cho thuê đất thì khoản lãi vay của nhà đầu tư trong phương án tài chính sẽ được chấm dứt để chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi của Nhà nước và doanh nghiệp, ông Thịnh thông tin thêm.

Chuyên đề