Sắp có đoạn đường sắt đô thị xây dựng bằng vốn tư nhân đầu tiên tại Việt Nam

Việc Tập đoàn Vingroup cam kết đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị được đánh giá là sẽ tạo nên một cuộc đua đầu tư mới cho ngành đường sắt.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Biên bản ghi nhớ đầu tư vào ngành đường sắt trị giá 100.000 tỷ đồng cho đại diện Vingroup
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Biên bản ghi nhớ đầu tư vào ngành đường sắt trị giá 100.000 tỷ đồng cho đại diện Vingroup

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất thành phố Hà Nội cho phép tham gia nghiên cứu đầu tư các đoạn tuyến trong 5 tuyến đường sắt đô thị với mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.

Cụ thể là các đoạn tuyến sau: Tuyến số 2, đoạn Nội Bài – Nam Thăng Long; tuyến số 3, đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai (Yên Sở) và đoạn Nhổn – Trôi – Sơn Tây; tuyến số 5, đoạn Văn Cao – Vành đai 4 và đoạn Vành đai 4 – Hòa Lạc; tuyến số 6, đoạn Nội Bài – Phú Diễn – Hà Đông – Ngọc Hồi; tuyến số 8, đoạn Sơn Đồng – Mai Dịch và đoạn Mai Dịch – Vành đai 3 – Dương Xá.

Đây đều là các tuyến mới trong quy hoạch, do thành phố giới thiệu cho các doanh nghiệp tham gia theo hình thức BT.

Thực tế nhiều năm qua, số lượng nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào đường sắt chưa nhiều. Do đó, việc Tập đoàn Vingroup cam kết đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị được đánh giá là sẽ tạo nên một cuộc đua đầu tư mới cho ngành đường sắt.

Khi được triển khai, đây sẽ là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Đây là lần thứ 2 Vingroup tham gia vào một dự án về giao thông tại Hà Nội. Trước đó, tháng 8/2015, UBND TP. Hà Nội thống nhất chủ trương cho phép Vingroup ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để phục vụ dự án đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Mai Động.

Chuyên đề