Sản lượng xi măng tại Hà Nam vượt 13 triệu tấn, dẫn đầu cả nước

Với 9 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay có tổng công suất 13,3 triệu tấn, Hà Nam đang dẫn đầu cả nước về sản lượng xi măng.
Hà Nam là địa phương có trữ lượng đá vôi, sét lớn, thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất xi măng
Hà Nam là địa phương có trữ lượng đá vôi, sét lớn, thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất xi măng

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 9 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay với tổng công suất 13,3 triệu tấn (trong đó có 2 dây chuyền đang đầu tư đến năm 2017 sẽ hoàn thành đưa vào sản xuất) và 4 cơ sở sản xuất xi măng có quy mô công suất nhỏ khoảng 0,4 triệu tấn.

Với quy mô công suất hơn 13 triệu tấn đã đưa Hà Nam trở thành địa phương có sản lượng xi măng lớn nhất cả nước.

90% sản lượng xi măng đang sản xuất tại Hà Nam được tiêu thụ ngoài tỉnh, tức là chuyên chở đi tiêu thụ tại các đia phương lân cận, các tỉnh miền Trung, miền Nam và phục vụ xuất khẩu.

Trong năm 2015, tổng mức tiêu thụ xi măng tại địa phương đạt 1 triệu tấn.

Các dự án xi măng công suất lớn tại Hà Nam, gồm có: Dây chuyền 2 xi măng Xuân Thành 4,5 triệu tấn đang trong quá trình xây dựng, Nhà máy xi măng Vissai Hà Nam, Dự án Nhà máy xi măng Thành Thắng, công suất 2,3 triệu tấn đang xây dựng…Và mới đây nhất, thêm một dự án công suất lớn nữa, Dây chuyền 3 xi măng Xuân Thành (4,5 triệu tấn) mới được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển ngành xi măng đến 2020 định hướng đến 2030.

Theo Bộ Xây dựng cho biết, Hà Nam là địa phương có trữ lượng đá vôi, sét lớn, thuận lợi cho đầu tư các nhà máy sản xuất xi măng. Với các dự án đang hoạt động, và dự án đang đầu tư, dự án mới được bổ sung…được đảm bảo có đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất dài hạn.

Chuyên đề