Rạn, nứt đường băng sân bay Cát Bi (Hải Phòng) có phải do nắng nóng?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cuối tuần qua, tại Cảng hàng không Cát Bi, sau khi chuyến bay VJ283 Hải Phòng - TP.HCM vừa cất cánh, một mảng bê tông asphalt tại đường cất hạ cánh bị rạn, nứt.
Rạn, nứt đường băng  sân bay Cát Bi (Hải Phòng) có phải do nắng nóng?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cuối tuần qua, tại Cảng hàng không Cát Bi, sau khi chuyến bay VJ283 Hải Phòng - TP.HCM vừa cất cánh, một mảng bê tông asphalt tại đường cất hạ cánh bị rạn, nứt.

 

Sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo Tổ An toàn đường cất hạ cánh kiểm tra thực tế, đánh giá sự cố và thống nhất tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh Cảng hàng không Cát Bi. Cảng hàng không Cát Bi cũng đã triển khai dọn vệ sinh đường cất hạ cánh khu vực xảy ra sự cố, kiểm tra lại toàn bộ bề mặt đường cất hạ cánh và phối hợp với đơn vị xây dựng tiến hành khảo sát, kiểm tra, khắc phục bề mặt đường cất, hạ cánh. Việc khắc phục bề mặt đường cất, hạ cánh Cảng hàng không Cát Bi được hoàn thành trong đêm ngày 28/5 và đưa vào khai thác trở lại vào ngày 29/5.

 

Theo lý giải của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc xuất hiện một số vết rạn, nứt tại đường cất hạ cánh Cảng hàng không Cát Bi là do thời tiết nắng nóng liên tục trong nhiều ngày qua. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nguyên nhân nứt đường băng không thể là do nắng nóng, vì khi thiết kế sân bay, thông thường phải tính đến việc chọn vật liệu, công nghệ thi công, điều kiện bảo dưỡng để có thể chịu được cường độ áp lực lớn của máy bay và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, nếu đường băng ở Cảng hàng không Cát Bi được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn thì sự cố rạn, nứt đường băng là không thể xảy ra, dù nhiệt độ nắng nóng như mấy ngày vừa qua. 

 

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện về hoạt động khai thác của đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không Cát Bi.

Trần Nam

ngocthanh