Rà soát lại hợp đồng đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

(BĐT) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông rà soát lại hợp đồng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường vừa yêu cầu Ban quản lý dự án (QLDA) đường sắt phối hợp với tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông rà soát lại hợp đồng và làm rõ nội dung hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo đoàn tàu vận hành ổn định, liên tục trong quá trình vận hành.

Đối với công tác chế tạo đoàn tàu, để đoàn tàu trước khi vận chuyển sang Việt Nam đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, ông Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA đường sắt làm việc với tổng thầu, tham mưu cho Bộ GTVT thành lập Đoàn công tác gồm các chuyên gia của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong nước sang kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận chi tiết quan trọng của khung, gầm, giá chuyển… trước khi tiến hành lắp đặt tổng thể đoàn tàu và chạy thử tại cơ sở sản xuất đoàn tàu. Đồng thời, trong quá trình sản xuất, chế tạo các chi tiết chính, quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung gầm… phải dập ký tự riêng đặc trưng cho dự án để làm cơ sở kiểm tra, nghiệm thu, đáp ứng yêu cầu.

Về phương án thiết kế ngoại thất đoàn tàu, ông Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc; nhà sản xuất cần có biện pháp làm giảm, làm mờ các vết hàn chấm tròn trên thân, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật; các cạnh sắc ở các chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu phải được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo độ nhẵn để an toàn.

Đối với phương án thiết kế nội thất đoàn tàu, ông Nguyễn Hồng Trường yêu cầu bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía trên ghế ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế, đồng thời lắp đặt sẵn các mấu chờ lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung tay nắm; tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu vàng cam) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế; điều chỉnh bản đồ LED (tăng kích thước đèn báo, đường bản đồ, cỡ chữ) phía trên cửa ra vào để cho rõ ràng hơn, sáng hơn, giúp hành khách dễ đọc; nội dung phát thanh sử dụng giọng đọc nữ giới cho mềm mại, giọng đọc chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để thuận tiện, dễ nghe cho hành khách…             

Phan Ngọc

Tin liên quan