Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 13

Mục tiêu chung của quy hoạch là đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng nhiên liệu như xăng, xăng sinh học, dầu diesel, LPG, CNG cho các phương tiện giao thông lưu hành trên tuyến Quốc lộ 13 và nhu cầu tiêu thụ của các địa phương dọc tuyến đường, đồng thời tăng cao tính tiện ích của dịch vụ tổng hợp trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu, ngang tầm với các nước tiến tiến trong khu vực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Công Thương vừa quyết định phê duyệt quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến quốc lộ 13 đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035.

Cụ thể, quy hoạch nhằm mục tiêu khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất của các cửa hàng hiện có, giảm thiểu các nguy cơ gian lận về chất lượng và đo đếm xăng dầu, mất an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đồng thời nâng cấp, cải tạo các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa đạt chuẩn, xóa bỏ, di dời các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đạt chuẩn về khoảng cách, diện tích và quy mô hoặc không phù hợp với quy hoạch ngành, địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về diện tích, quy mô, cửa hàng xăng dầu loại I tối thiểu phải có 6 cột bơm, cửa hàng xăng dầu loại II tối thiểu phải có 4 cột bơm, cửa hàng xăng dầu loại III tối thiểu phải có 3 cột bơm.

Khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu loại I phải lớn hơn hoặc bằng 40km

Khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu loại II phải lớn hơn hoặc bằng 20km

Cũng theo quy hoạch, giai đoạn 2017 - 2020, sẽ công nhận 52 cửa hàng xăng dầu hiện có được tồn tại trong Quy hoạch. Giải tỏa, di dời 12 cửa hàng hiện có không đảm bảo các tiêu chí về quy hoạch. Cải tạo, nâng cấp 40 cửa hàng hiện có để đạt chuẩn. Xây dựng mới 21 cửa hàng xăng dầu, gồm 1 cửa hàng xăng dầu loại I, 2 cửa hàng xăng dầu loại II và 18 cửa hàng xăng dầu loại III.

Giai đoạn 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, tiếp tục cải tạo, nâng cấp về kiến trúc xây dựng và thiết bị công nghệ các cửa hàng xăng dầu không nằm trong diện giải tỏa, di dời để đảm bảo khang trang, hiện đại. Hoàn thiện việc xây dựng các cửa hàng xăng dầu loại I kết hợp với trạm dừng nghỉ tại các địa điểm thích hợp. Từng bước giảm dần các cửa hàng xăng dầu quy mô nhỏ, mật độ dày ở các khu đô thị.

Theo Quy hoạch, về vốn, sử dụng 100% vốn của thương nhân hoặc vay tín dụng để xây dựng cửa hàng xăng dầu.

Chuyên đề