Quốc hội đồng ý xây dựng Sân bay Long Thành

Sáng ngày 25/6, Quốc hội đã thông qua dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với 428/461 đại biểu bấm nút đồng ý (chiếm 86,64% số đại biểu Quốc hội), có 17 đại biểu không đồng ý
Quốc hội đồng ý xây dựng Sân bay Long Thành

Sáng ngày 25/6, Quốc hội đã thông qua dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với 428/461 đại biểu bấm nút đồng ý (chiếm 86,64% số đại biểu Quốc hội), có 17 đại biểu không đồng ý (3,44%) và 16 đại biểu không biểu quyết (3,24%).

 

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, đa số ý kiến phát biểu tại Hội trường và gửi ý kiến tham gia bằng văn bản đều tán thành với sự cần thiết đầu tư sân bay Long Thành. Một số ý kiến cho rằng, do tính cấp thiết của Dự án nên đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư để Dự án sớm được khai thác, sử dụng.

 

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, phải tăng tính công khai, minh bạch, tính chịu trách nhiệm; đồng thời có những giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong quá trình đầu tư, ngăn chặn không để lợi ích nhóm chi phối quá trình triển khai thực hiện Dự án. Nhiều ý kiến nhấn mạnh đến việc bảo đảm suất đầu tư, chất lượng, công nghệ tương đương với các cảng hàng không hiện đại khác trong khu vực; đảm bảo nguồn nhân lực vận hành, năng lực cạnh tranh và yêu cầu phải đạt hiệu quả kinh tế - xã hội.

 

Đặc biệt, để đảm bảo tính chính xác và khách quan đối với số liệu dự toán, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ sử dụng tư vấn độc lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

 

Nghị quyết về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành nêu rõ: sân bay Long Thành xây dựng tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Mục tiêu của Dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

 

Quy mô dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). 

 

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

 

Thời gian và lộ trình thực hiện Dự án gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trần Tuyết

 

ngocthanh