Quảng Ninh đầu tư một loạt 'đại dự án' giao thông

Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu, triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án lớn như Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, Cảng khách quốc tế Hòn Gai…
Dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh là một trong số dự án hạ tầng hàng không hiếm hoi đang được triển khai đúng tiến độ và sớm được đưa vào khai thác. Ảnh minh họa
Dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh là một trong số dự án hạ tầng hàng không hiếm hoi đang được triển khai đúng tiến độ và sớm được đưa vào khai thác. Ảnh minh họa

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vừa có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác triển khai đầu tư, khai thác các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm cũng như về công tác quản lý Nhà nước về an toàn đối với tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long.

Theo lãnh đạo tỉnh, Quảng Ninh luôn xác định hạ tầng giao thông là một nút thắt quan trọng cần được tháo gỡ, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày một mạnh mẽ của địa phương. Vì thế, tỉnh đã huy động nhiều nguồn đầu tư khác nhau để tập trung ưu tiên hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại.

Trong đó, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng Hàng không Quảng Ninh đang được tập trung triển khai và sẽ hoàn thành trong năm 2017. Hiện, Quảng Ninh đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án tiếp theo như Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, Cảng khách quốc tế Hòn Gai…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cấp phép liên quan đến hoạt động của Cảng Hàng không Quảng Ninh và điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không này thành Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; đồng ý và phối hợp với tỉnh Quảng Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Quảng Ninh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án Cảng khách quốc tế Bãi Cháy theo hình thức BOT; hỗ trợ nghiên cứu để đầu tư xây dựng cảng Hòn Nét nhằm phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Bộ GTVT ưu tiên đầu tư sớm 3 dự án đã báo cáo Chính phủ xem xét đưa vào Chương trình vốn đầu tư trung hạn 2016 - 2020 là Cầu vượt Loong Toòng, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 4B, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 279. Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ triển khai Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Bộ sớm chỉ đạo xây dựng và ban hành một số tiêu chuẩn, quy chuẩn và quản lý chất lượng kỹ thuật tàu du lịch hoạt động sát với thực tế yêu cầu khai thác bền vững giá trị Vịnh Hạ Long; tăng cường bảo đảm an toàn cho du khách, phương tiện hoạt động trên Vịnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự năng động, tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc chủ động, huy động các nguồn vốn khác nhau đầu tư cho hạ tầng giao thông, giúp cho hệ thống hạ tầng giao thông của Quảng Ninh cũng như việc kết nối giao thông vùng và kết nối giao thông với quốc tế được đồng bộ, hiện đại. Trong quá trình phát triển, Quảng Ninh đã có nhiều kinh nhiệm quý báu được đúc rút.

Đối với những đề xuất của Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng rất xác đáng để kết nối giao thông trong khu vực phía Bắc. Cụ thể, đối với Cảng Hàng không Quảng Ninh, Bộ GTVT ưu tiên tập trung tháo gỡ, giải quyết nhanh chóng các hồ sơ, thủ tục liên quan, trên tinh thần phát huy tối đa quyền tự chủ, quyền khai thác của nhà đầu tư.

Đối với công tác quản lý Nhà nước về an toàn cho tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cục, vụ trực thuộc nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quản lý chất lượng kỹ thuật tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long trên tinh thần bảo đảm phù hợp với thực tiễn và bảo vệ, phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới này.

Chuyên đề