Phương án đầu tư đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

(BĐT) - Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT, từ nay đến năm 2020 sẽ đầu tư thực hiện Giai đoạn I của Dự án với tổng số tiền 1.382 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Ảnh  minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Dự án Xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa đi qua huyện Sa Pa, huyện Bát Xát và TP. Lào Cai của tỉnh Lào Cai. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 2.510 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn chủ sở hữu và vay tín dụng, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Dự án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng 2 tuyến, trong đó cải tạo tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài hơn 29 km (điểm đầu tại Km108 - thị trấn Sa Pa; điểm cuối tại Km137+055 - TP. Lào Cai); đồng thời xây dựng mới Tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với TP. Lào Cai theo hướng song song Quốc lộ 4D với chiều dài hơn 25 km, tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, 2 làn xe.

Ở Giai đoạn I (2018 - 2020) sẽ sử dụng 500 tỷ đồng đầu tư từ ngân sách trung ương (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định của pháp luật); sử dụng 79 tỷ đồng từ nguồn thu tiền thuê đất và tăng thu ngân sách tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020; còn lại là vốn chủ sở hữu và vốn vay tín dụng 803 tỷ đồng. Trong Giai đoạn I sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của Dự án và đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0 tương ứng với Km135+900, Quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với Quốc lộ 4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8 km. Riêng cầu Móng Sến được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao hơn 50 m).

Còn Giai đoạn II của Dự án sẽ được đầu tư sau năm 2020 với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.128 tỷ đồng và chỉ được triển khai khi có chủ trương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật. Nguồn vốn đầu tư Giai đoạn II của Dự án sẽ cân đối từ ngân sách địa phương để đầu tư hoàn thành tuyến theo quy mô của Dự án.

Về phương án tài chính, nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng Dự án theo quy định. Thời gian thu phí dự kiến là 23 năm 6 tháng (từ năm 2022 đến hết năm 2045). Thời gian chính thức sẽ được xác định thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Khánh Ngọc