Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông miền Trung

Đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao, ưu tiên nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1; nâng cấp đường sắt Bắc Nam; từng bước nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu,
Phát triển đồng bộ  hạ tầng giao thông miền Trung

Đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao, ưu tiên nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1; nâng cấp đường sắt Bắc Nam; từng bước nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu, phấn đấu tổng công suất đến năm 2020 đạt 40 - 50 triệu tấn/năm... là những mục tiêu về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Riêng về kết cấu hạ tầng giao thông, phấn đấu đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống quốc lộ hiện có, trong đó ưu tiên nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, các trục ngang nối các tỉnh trong Vùng và các vùng khác trong cả nước; hoàn thành tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi; triển khai xây dựng tuyến Cam Lộ - La Sơn và Quảng Ngãi - Bình Định theo Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc; phấn đấu đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống đường tỉnh và mở mới một số tuyến cần thiết. 

Cũng theo Quy hoạch điều chỉnh, sẽ tiến hành nâng cấp đường sắt Bắc - Nam hiện có để nâng cao hiệu quả khai thác; huy động nguồn vốn để xây dựng các tuyến đường sắt nhánh nối từ đường sắt quốc gia đến các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế; nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đôi tốc độ cao, khổ 1.435 mm. Đồng thời, từng bước nâng cấp mở rộng hệ thống cảng hàng không đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện có trong Vùng.

Theo Quy hoạch, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ phát triển 5 hành lang vận tải chính gồm: hành lang ven biển; hành lang Đà Nẵng - Quốc lộ 1 - Quốc lộ 9 - Lao Bảo và hành lang Đà Nẵng - Quốc lộ 14B - Quốc lộ 14D - Nam Giang; hành lang Đà Nẵng - Tây Nguyên; hành lang Dung Quất - Tây Nguyên; hành lang Quy Nhơn - Tây Nguyên.

Hải Bình

 

ductam