Phải có cơ chế xử lý dự án nguồn điện chậm tiến độ

(BĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Công Thương sớm có cơ chế xử lý các dự án nguồn điện chậm tiến độ, kể cả dự án BOT, IPP. Phó Thủ tướng chỉ đạo, với những dự án này, cần kiên quyết thực hiện biện pháp thu hồi dự án để giao cho nhà đầu tư khác trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng các cam kết, kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương tăng cường công tác giám sát cung - cầu điện, tiến độ thực hiện các dự án nguồn điện và lưới điện trong quy hoạch được duyệt để thực hiện hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội; tính toán cơ cấu nguồn điện hợp lý, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và hiệu quả kinh tế hệ thống điện.

Số liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, Bộ Công Thương đang quản lý và theo dõi 19 dự án nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng công suất khoảng 23.000MW. Tuy nhiên, trong danh sách các dự án này có nhiều dự án đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân được Bộ này lý giải là do các dự án nhiệt điện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT hoàn toàn thu xếp vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế lớn, thời gian thu hồi vốn dài, vì vậy để có thể triển khai thành công cần có cơ chế ưu đãi đặc thù.             

Chuyên đề