Ông Obama: “Việt Nam không cần phụ thuộc thương mại một nước duy nhất“

Khẳng định đã và đang ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho rằng, hiệp định sẽ giúp Việt Nam không cần hoàn toàn phụ thuộc vào thương mại một nước duy nhất nào.
(Nguồn: Minh Sơn/Vietnam+)
(Nguồn: Minh Sơn/Vietnam+)

"Tôi ủng hộ mạnh mẽ TPP"

Phát biểu trước hơn 2.000 học sinh, sinh viên Việt Nam trưa 24/5 tại Hà Nội, ông Obama bày tỏ, ông không còn nhiều thời gian trong nhiệm kỳ và muốn đóng góp để đem lại sự thịnh vượng cho người dân cả hai nước.

Nhắc lại những cam kết trong TPP, ông Obama cho rằng, hiệp định sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu và đầu tư được nhiều hơn. Người ra, TPP theo ông cũng giúp giải quyết bình đẳng, người lao động có lương cao hơn và ngăn cấm việc trẻ em bị cưỡng bức lao động.

Vị tổng thống Hoa Kỳ khẳng định, đây là tương lai mà TPP mang lại cho Việt Nam cũng như tất cả các nước thành viên và yêu cầu các nước phải tuân thủ. 

"Với tư cách là tổng thống Mỹ, tôi ủng hộ mạnh mẽ TPP. Hiệp định sẽ giúp Việt Nam nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm hàng hóa của Mỹ và giúp Việt Nam không cần hoàn toàn phụ thuộc vào thương mại của một nước duy nhất," ông Obama nói.

Bốc dỡ hàng tại cảng Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

Nhấn mạnh lại đây chính là tương lai của các nước, ông kêu gọi các nước phải cùng nhau nỗ lực để đảm bảo thịnh vượng chung.

"Thế hệ sau của Hoa Kỳ tới đây để đóng góp cho Việt Nam"

Bên cạnh việc khẳng định ủng hộ Việt Nam thực hiện các cam kết trong TPP, ông Obama cũng dành nhiều thời gian để nói về những hợp tác khác từ phía Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Ông khẳng định, quyền đi học của con người rất quan trọng và bên cạnh hợp tác kinh tế, Việt Nam cũng như những nước khác cần ưu tiên đầu tư vào con người.

Theo ông, đây là một trong những thế mạnh của Hoa Kỳ và đất nước ông sẽ hỗ trợ cho Việt Nam. 

"Thế hệ trước của chúng tôi tới đây chiến đấu nhưng thế hệ sau tới đây để đóng góp cho Việt Nam, làm sâu sắc mối quan hệ với Việt Nam," ông nói.

Minh chứng cho việc này, ông cho hay, các đại học danh tiếng của Hoa Kỳ đã tăng cường hợp tác đào tạo với Việt Nam. Đặc biệt, mới đây, trường Đại học Fullbright đã chính thức mở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là ngôi trường phi lợi nhuận và hứa hẹn sẽ có nhiều học bổng dành cho người Việt Nam.

"Từ thời Hai Bà Trưng, phụ nữ Việt Nam đã luôn mạnh mẽ"

Nhắc tới bình đẳng giới, ông Obama bày tỏ mong muốn khuyến khích phụ nữ Việt Nam tham gia trong nhiều vấn đề để đảm bảo sự bình đẳng.

"Từ thời Hai Bà Trưng, phụ nữ Việt Nam đã luôn mạnh mẽ, tự cường," ông Obama bất ngờ nhắc tới tên hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị trong lịch sử Việt Nam.

Ông ví von, khi một gia đình có người người phụ nữ được đi học, có vị trí xứng đáng thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. 

"Đây là điều luôn đúng cả ở Hoa Kỳ và Việt Nam," vị tổng thống Hoa Kỳ chia sẻ./.

Chuyên đề