Ninh Thuận đề xuất đưa Dự án Cảng biển Cà Ná – Dóc Hầm vào danh mục dự án PPP có sử dụng nguồn vốn PDF

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết vừa có công văn trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất đưa Dự án Cảng biển Cà Ná - Dóc Hầm vào danh mục dự án PPP có nhu cầu sử dụng nguồn vốn PDF (Nguồn vốn hỗ trợ phát triển Dự án PPP).
Ninh Thuận đề xuất đưa Dự án Cảng biển Cà Ná – Dóc Hầm vào danh mục dự án PPP có sử dụng nguồn vốn PDF

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, Dự án Cảng biển Cà Ná- Dóc Hầm là một trong những dự án trọng điểm nằm trong Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, UBND tỉnh Ninh Thuận đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng cảng biển Cà Ná – Dóc Hầm, đây là Bến cảng đa chức năng bao gồm các khu bến chuyên dụng cho hàng rời, hàng lỏng và khu bến tổng hợp, container với quy mô 12 bến, tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn đến 50.000 tấn, tàu hàng rời từ 100.000 tấn đến 300.000 tấn, năng lực thông qua khoảng 25 triệu tấn/năm đầu tư theo hình thức PPP, với mức đầu tư dự kiến khoảng 12.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 3.700 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, Cảng Cà Ná là một trong những cảng biển đã được Chính phủ Quy hoạch vào nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4). Cảng phục vụ các tàu chở hàng hoá xuất nhập khẩu vào cảng cũng như có chức năng cảng tổng hợp địa phương phục vụ quá trình xây lắp, vận hành nhà các máy điện nguyên tử sẽ được xây dựng tại Ninh Hải, Thuận Nam.

Cảng biển Cà Ná – Dóc Hầm nằm gần 2 khu công nghiệp Phước Nam và KCN Cà Ná – Dóc Hầm và việc xây dựng cảng là nhằm phục vụ mục đích cho việc xây dựng phát triển hai KCN này và phục vụ vận chuyển một số loại hàng hoá như muối, đá xây dựng.

Ngoài ra, hiện nay Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược với tỉnh Ninh Thuận để xây dựng Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen với quy mô dự kiến 14,5 triệu tấn/ năm. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng Cà Ná – Dóc Hầm với quy mô 12 bến là cần thiết và cấp bách.

Chuyên đề