Những dự án bất động sản sa lầy của PVC

Từng ôm tham vọng xây tòa tháp cao nhất Việt Nam cùng nhiều công trình lớn khác, song PVC đã phải lần lượt thoái vốn tại các dự án sau nhiều vướng mắc, tai tiếng. 
Dự án tháp dầu khí hiện đã được chuyển giao cho chủ đầu tư khác.
Dự án tháp dầu khí hiện đã được chuyển giao cho chủ đầu tư khác.

Cùng với những sa sút của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) trong những năm điều hành của các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, doanh nghiệp cũng vướng phải nhiều bê bối khi tham gia các dự án bất động sản lớn ở Hà Nội, TP HCM và nhiều địa phương khác.

Dự án tòa tháp cao nhất Việt Nam 

Tổ hợp Tháp Dầu khí - PVN Tower (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) được phê duyệt năm 2010 với chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 2 năm đắp chiếu, dự án được chuyển giao lại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Nằm trên diện tích 65.000m2, công trình sẽ có một tòa tháp 102 tầng cao 528m (cao nhất Việt Nam và thứ 2 châu Á khi đó), bao gồm khối văn phòng hạng A, khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp... với tổng mức đầu tư khoảng một tỷ USD. Dự án sau đó được điều chỉnh độ cao xuống còn 79 tầng, tổng mức đầu tư hơn 600 triệu USD. 

Để chuẩn bị cho siêu dự án này, PVC từng tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Năm 2011, đơn vị này còn tổ chức hẳn cuộc thi tuyển thiết kế phương án kiến trúc. PVC cũng ký hợp đồng tư vấn thiết kế và lập dự án đầu tư với Công ty Pelli Clarke Pelli Architects (Mỹ).

Dù đã tốn không ít tiền của nhưng sau hơn 3 năm tiếp quản, PVC cũng không triển khai tiếp dự án. Đến năm 2015, dự án này lại được chuyển giao cho chủ đầu tư khác. 

Mỹ Đình Pearl 

Đầu năm 2010, PVC cùng 4 cổ đông khác thành lập Công ty Bất động sản Dầu khí Việt Nam (PV-SSG) nhằm triển khai đầu tư, xây dựng các dự án bất động sản cao cấp. Công ty này là chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp với tên thương mại là Mỹ Đình Pearl.

Tọa lạc trên khu đất có diện tích 3,8 ha tại Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), dự án gồm 2 tòa căn hộ (tổng cộng 666 căn) thuộc phân khúc cao cấp, một tòa khách sạn 5 sao có trên 500 phòng và một khối Văn phòng hạng A.

Sau khi thành lập, PV-SSG bắt đầu huy động vốn từ các cổ đông, tăng tiền góp theo tỷ lệ cam kết để đạt số vốn 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, số vốn thực góp được công bố gần đây nhất mới chỉ đạt 390 tỷ. Giữa năm ngoái, PVC đã phải bán cổ phần tại đây trong khi dự án hiện chưa được triển khai, tạm thời được chuyển đổi sang dịch vụ tập golf.

PetroVietnam Landmark 

Là dự án tai tiếng nhất của của Công ty cổ phần Bất động sản Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land - đơn vị thành viên của PVC từ năm 2010), PetroVietnam Landmark là tổ hợp công trình chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng được xây dựng tại Tiểu khu 7, Khu đô thị phát triển An Phú, quận 2, TP HCM. Công trình có hơn 400 căn hộ chung cư.

Dự án PetroVietnam Landmark bị nhiều khách hàng cũng như đối tác khởi kiện do bán nhà trái luật, giao nhà không đúng cam kết...Ảnh: Vũ Lê

Những lãnh đạo của công ty này từng phải hầu tòa do bị khách hàng cáo buộc bán nhà khi chưa xây xong phần móng, huy động vốn sai quy định, chưa nhận ranh đất đồng thời nhiều lần vi phạm hợp đồng về thời hạn bàn giao nhà. Nhiều khách hàng mua dự án PetroVietnam Landmark từng nhiều lần treo bảng đòi nhà, vây trụ sở của chủ đầu tư để yêu cầu xác định rõ thời gian bàn giao căn hộ nhưng đều bị thất hứa.

Khi mới mở bán, PVC Land đã bán hàng với giá bán bình quân 23,8 triệu mỗi m2. Tuy nhiên, hồi cuối năm 2011, doanh nghiệp phải công bố hạ giá bán xuống 15,5 triệu đồng mỗi m2 do áp lực trả nợ đến hạn 100 tỷ đồng với Ngân hàng cổ phần Bưu điện Liên Việt. Khi đó, nhiều khách hàng đã mua căn hộ và đóng 80-95% giá trị hợp đồng. 

Bên cạnh những dự án nói trên, PVC còn sở hữu toàn bộ hoặc một phần vốn tại nhiều dự án bất động sản. Đơn vị này từng tổ chức hội thảo nhằm giới thiệu và kêu gọi hợp tác tại các dự án Kinh Bắc Tower (Bắc Ninh), Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long (Hòa Bình), Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh (Nha Trang), Khách sạn Dầu khí Thái Bình, Chung cư Thăng Long, Phú Đạt Riverside (TP HCM), Khu đô thị Vũng Tàu. 

Báo cáo tài chính năm 2015 của PVC cho biết, các đơn vị hoạt động kinh doanh bất động sản, dịch vụ khách sạn trực thuộc đã gây ra khoản lỗ hàng trăm tỷ cho công ty mẹ, như PVC Land lỗ 28,22 tỷ đồng, PVC-Thái Bình lỗ 19,68 tỷ đồng, PVC-Đông Đô lỗ 18,23 tỷ đồng… 

Chuyên đề