Nhôm ép Việt Nam bị Úc điều tra chống bán phá giá

Uỷ ban Chống bán phá giá, Bộ Công nghiệp Đổi mới và Khoa học Úc vừa có quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (AD) và chống trợ cấp (CVD) đối với sản phẩm nhôm ép nhập khẩu từ Malaysia và Việt Nam.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bộ Công thương cho biết, liên quan đến hàng hóa bị điều tra của Việt Nam là sản phẩm nhôm ép, với biên độ phá giá bị cáo buộc 10,19%. Giai đoạn điều tra phá giá và trợ cấp kéo dài từ ngày 1/7/2015 đến 30/6/2016, giai đoạn điều tra thiệt hại từ ngày 1/7/2012. Các chương trình trợ cấp bị cáo buộc bao gồm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với tài sản cố định của các dự án đầu tư, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi thuế đối với đất phi nông nghiệp.

Theo cáo buộc của nguyên đơn là Công ty sản xuất sản phẩm nhôm ép Capral Limited (Úc), các sản phẩm bị điều tra đã bán phá giá và nhận được trợ cấp có thể đối kháng và do đó gây thiệt hại cho ngành sản xuất của Úc dưới dạng kìm giá, giảm lợi nhuận, giảm lợi tức đầu tư, tăng hàng tồn kho. Hiện sản phẩm đang được xuất khẩu từ Malaysia, Việt Nam sang Úc với mức thuế hải quan 5%.

Theo Bộ Công thương, đây là vụ kiện kép - đồng thời cả 2 biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp lần thứ 6 đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam kể từ năm 2009. Các sản phẩm bị điều tra kép trước đây của Việt Nam là túi PE, ống thép hàn cac-bon, mắc áo bằng thép, ống thép dẫn dầu OCTG và đinh thép.

Chuyên đề