Nhật Bản đề xuất đầu tư 5.581 tỷ đồng xây cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng

(BĐT) - Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển khu vực ven biển nước ngoài Nhật Bản (OCDI) vừa có báo cáo kết quả cuối cùng của nghiên cứu tiền khả thi Dự án Phát triển cảng Liên Chiểu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Thành phố chủ trương phát triển công suất hàng hóa tối đa thông qua cảng Tiên Sa chỉ dừng ở mức 10 triệu tấn/năm, vì nếu vượt ngưỡng đó thì hạ tầng giao thông sẽ quá tải, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững. Việc Thành phố gấp rút đầu tư và đến năm 2022 phải có cảng Liên Chiểu là để tiếp nhận lượng hàng hóa gia tăng từ cảng Tiên Sa.

Theo đề xuất của JPC, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 5.581 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 2.792 tỷ đồng và tư nhân đầu tư 2.788 tỷ đồng. Phương án này của JPC được cho là có nhiều điểm tương đồng với phương án do Công ty CP Tư vấn xây dựng cảng - đường thủy (TediPort) thuộc Bộ GTVT đề xuất và cũng là phương án được các bên liên quan đồng thuận.

Được biết, phương án do TediPort đề xuất có tổng mức đầu tư là 7.913 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước đầu tư 3.983 tỷ đồng, tư nhân đầu tư 3.930 tỷ đồng.    

Chuyên đề